Trò chuyện với phóng viên về hội họa, họa sĩ Nguyễn Đăng Phú cho rằng mỗi loại hình nghệ thuật đều có nhiều con đường, nhiều trường phái nhưng để thành đạt thì người họa sĩ phải có bút pháp và phong cách riêng cộng với sự lao động chăm chỉ. Chính vì thế, hơn 50 năm cầm cọ, mặc dù sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước nhưng ở tuổi nghỉ ngơi ông vẫn luôn tìm hướng đi riêng cho tranh của mình. Bất cứ ai khi xem tranh đều nhận ra nét đặc trưng mang dấu ấn cá nhân. Thời kỳ này, ông vẽ đắn đo và sâu sắc hơn và người nghệ sĩ được vẽ theo suy nghĩ của mình là điều quan trọng nhất. Trải qua thăng trầm cùng hội họa nước nhà, họa sĩ Nguyễn Đăng Phú đắm đuối với những mảng mầu sáng tối cùng các chất liệu, toan vẽ và tình yêu với hội họa vẫn vẹn nguyên theo năm tháng.

Vốn nổi tiếng với tranh minh họa và áp phích, họa sĩ Nguyễn Đăng Phú được nhiều tòa soạn báo trân trọng mời cộng tác. Cho đến nay, ông đang vẽ minh họa cho gần 30 tòa báo và tòa soạn. Chỉ có những lúc rảnh, ông dành thời gian sáng tác tranh sơn dầu, tranh bột màu - vốn là sở thích của ông.

Nhờ thiên phú cùng với sự sáng tạo nghệ thuật và lao động chân chính, tranh của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú luôn có sự kết hợp giữa hội họa và đồ họa, giữa nét và mảng, giữa hình cách điệu mang tính triết lý, duy lý mà vẫn bay bổng, tinh tế. Bạn bè trong giới thường gọi ông với biệt danh gắn với chủ đề tranh ông vẽ như “Phú Tre”. Nhiều tác phẩm của ông được Mỹ thuật Việt Nam tôn vinh như: 4 áp phích được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tập lưu giữ, đoạt các giải thưởng tranh cổ động toàn quốc, 5 lần được Xưởng Tranh cổ động trung ương và Cục Mỹ thuật in ấn phát hành rộng rãi.

Ở tuổi ngoài 70, ông có nhiều triển lãm cá nhân và gần đây nhất là triển lãm tranh bột màu trưng bày những bức tranh vẽ trong thời gian từ năm 1976-1980. Ngắm không gian tranh được trưng bày mới đây tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền – Hà Nội có thể phần nào hiểu được sự nhọc nhằn của người họa sĩ lao động nghệ thuật không ngừng nghỉ. Những bức tranh được ông cất giữ từ năm 1976 đã được mang ra triển lãm, để bất cứ ai, bất cứ thế hệ nào cũng có thể hiểu và yêu hội họa qua nét vẽ của ông. Tranh của ông kể câu chuyện về bến cảng, làng quê, người nông dân và thị dân hay những bức họa ngập tràn màu xanh về cây tre, ao làng, xóm ngõ. Họa sĩ Trần Ngọc Tú- nghệ sĩ của thành phố Hải Phòng thường nhắc đến sự sáng tạo của thầy trong khi vẽ. Thời kỳ ấy, thầy Phú dẫn học trò đi vẽ ở nhiều nơi, lúc thì vào nhà máy sản xuất, khi thì ở bến cảng và thường thì thầy tranh thủ vẽ vào ban đêm.

Suốt thời gian hoạt động sáng tạo nghệ thuật, họa sĩ Nguyễn Đăng Phú ẵm vô số giải thưởng. Đối với ông, người họa sỹ cần am hiểu nhiều lĩnh vực, bởi vậy đọc sách và học ngoại ngữ là cách mà ông trau dồi kiến thức. Chia sẻ thêm về những dự định sắp tới, họa sỹ Nguyễn Đăng Phú cho biết ông còn mong muốn cho ra mắt một tập sách về tre. Bởi tre là một trong những nguồn cảm hứng ông theo đuổi cả cuộc đời làm nghệ thuật. Vượt qua những được - mất của cuộc đời, dù sức khỏe không còn được như xưa nhưng đam mê hội họa vẫn là nguồn cảm hứng bất tận trong ông.

Mời quý vị và các bạn nghe bài viết về họa sĩ Nguyễn Đăng Phú: