Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 9 Chương, 89 Điều, quy định về quy tắc, phương tiện, người tham gia giao thông đường bộ, chỉ huy, điều khiển, tuần tra, kiểm soát, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ.Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Theo đó, luật nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Trước đó, trong các phiên thảo luận tại hội trường cũng như tại tổ về dự án Luật An toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội vẫn còn ý kiến khác nhau liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.
Chính vì vậy, đối với vấn đề nói trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra 2 phương án: Phương án : Quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Phương án 2: Quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tương tự quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ luật, quy định về phương án cấm nồng độ cồn cũng đã được các đại biểu biểu quyết riêng. Theo đó, có 357/448 có mặt tán thành (bằng 73,46% tổng số đại biểu Quốc hội), không tán thành là 69/448 đại biểu, không biểu quyết là 22 đại biểu.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội. Trong đó, nêu rõ nhiều ý kiến nhất trí quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu không tiếp tục quy định sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ, dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại. Cùng với đó, đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân trong thời gian qua.
Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm
Cùng với việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông, một điểm mới trong Luật An toàn giao thông đường bộ được thông qua tại kỳ họp này là Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Theo quy định trong luật, điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm 12 điểm.
Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.
Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người có giấy phép lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Sau 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Cảnh sát giao thông tổ chức, nếu đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.
Trước đó, báo cáo với Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho rằng, quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe. Điều này giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.