Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam và thành viên Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, GS Nguyễn Văn Đệ bày tỏ sự phấn khởi khi đón nhận văn kiện quan trọng này.
Theo ông, Nghị quyết 72-NQ/TW không chỉ là kết tinh của trí tuệ tập thể Đảng ta dưới sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Tổng Bí thư Tô Lâm, mà còn phản ánh sự quan tâm đặc biệt, quyết liệt của các thành viên Chính phủ, sự sát sao của Thường trực Chính phủ, đứng đầu là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tận tâm, tận lực để văn kiện này trở thành hiện thực, tạo động lực mạnh mẽ cho y tế tư nhân phát triển vượt bậc.

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của Nghị quyết 72-NQ/TW là việc đưa ra các cơ chế, chính sách cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn lớn nhất mà y tế tư nhân đang đối mặt, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ để khu vực này phát triển bền vững. Những chính sách này không chỉ mang tính đột phá mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với vai trò của y tế tư nhân trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Trước hết, việc ưu tiên quỹ đất sạch, đất thu hồi từ các dự án, cùng với việc cho phép chuyển đổi linh hoạt mục đích sử dụng đất sang đất y tế, là một bước tiến lớn, giải quyết triệt để vấn đề đất đai - một trong những rào cản lớn nhất đối với các nhà đầu tư y tế tư nhân kéo dài, dai dẳng trong suốt nhiều thập kỷ qua.
Trong bối cảnh quỹ đất tại các đô thị lớn ngày càng khan hiếm, chính sách này sẽ giúp các bệnh viện tư nhân tiếp cận nguồn lực đất đai một cách dễ dàng hơn, đồng thời tạo điều kiện để xây dựng các cơ sở y tế hiện đại, quy mô lớn, tạo nền tảng quan trọng để phát triển các bệnh viện chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, đồng thời giảm áp lực cho hệ thống y tế công lập.
Thứ hai, việc cho phép áp dụng cơ chế giải phóng mặt bằng nhanh để phát triển cơ sở chăm sóc sức khỏe là một quyết định trí tuệ, sáng kiến mang tính đột phá, giúp rút ngắn thời gian triển khai các dự án y tế tư nhân. Trước đây, quy trình giải phóng mặt bằng thường kéo dài, phức tạp, gây chậm trễ và tăng chi phí đầu tư. Với cơ chế mới, các nhà đầu tư y tế tư nhân có thể triển khai dự án một cách nhanh chóng, hiệu quả, từ đó sớm đưa vào hoạt động các cơ sở y tế chất lượng cao, phục vụ cộng đồng. Điều này đã thể hiện rõ sự quyết tâm của Đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, khơi dậy tinh thần hăng hái của cộng đồng y tế tư nhân trong việc tham gia vào sự nghiệp y tế quốc gia.
Thứ ba, chính sách không thu tiền sử dụng đất, giảm hoặc miễn tiền thuê đất đối với cơ sở y tế tư nhân phi lợi nhuận là một nội dung mang tính nhân văn sâu sắc. Đối với các cơ sở y tế tư nhân không vì mục tiêu lợi nhuận, đây là sự hỗ trợ thiết thực, giúp giảm đáng kể chi phí vận hành, từ đó tạo điều kiện để họ cung cấp dịch vụ y tế với giá cả hợp lý, tiếp cận được với nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, điều này đã rõ nét cho định hướng của Đảng trong việc phát triển y tế toàn diện, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Thứ tư, việc không áp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với cơ sở y tế tư nhân phi lợi nhuận, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, là một chính sách đột phá, tạo động lực mạnh mẽ để khu vực này phát triển. Trước đây, gánh nặng thuế đã là một rào cản lớn khiến nhiều tổ chức y tế tư nhân gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động. Với chính sách này, các cơ sở y tế phi lợi nhuận có thể tái đầu tư toàn bộ nguồn lực vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, mua sắm trang thiết bị hiện đại và đào tạo nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Thứ năm, việc cho phép áp dụng hình thức thuê công trình thuộc sở hữu nhà nước đối với cơ sở y tế tư nhân theo quy định là một sáng kiến sáng tạo, giúp tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng sẵn có của nhà nước, góp phần giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu cho các nhà đầu tư tư nhân, đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở y tế tư nhân nhanh chóng đi vào hoạt động, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, nơi nguồn lực y tế còn hạn chế. Điều này thể hiện sự linh hoạt và tầm nhìn xa của Đảng trong việc huy động mọi nguồn lực cho sự nghiệp y tế.
Thứ sáu, việc huy động nguồn lực xã hội trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt ở các lĩnh vực đầu tư, nghiên cứu, sản xuất thuốc – vaccine – thiết bị y tế, kiểm định – kiểm nghiệm – kiểm chuẩn, là một cơ chế mang tính đột phá, mở ra cơ hội lớn cho y tế tư nhân.
Cuối cùng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhu cầu về thuốc, vaccine và thiết bị y tế chất lượng cao ngày càng tăng và y tế tư nhân có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu này. Chính sách này sẽ khuyến khích đầu tư vào nghiên cứu khoa học, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp y tế trong nước, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu, đồng thời tạo ra hàng nghìn việc làm chất lượng cao.
Cộng đồng y tế tư nhân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, cam kết thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 72, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng.
"Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi đón nhận nghị quyết này, như một ngọn lửa khơi dậy khí thế, động lực, lòng quyết tâm và sự hưng phấn để yên tâm đầu tư, dấn thân vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất, công nghệ, đào tạo nhân lực, đảm bảo dịch vụ y tế chất lượng, giá cả phải chăng, hướng tới lợi ích của nhân dân. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các nghị quyết trụ cột, tạo môi trường thuận lợi để y tế tư nhân phát triển, góp phần thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường", GS Nguyễn Văn Đệ bày tỏ.