Ngày 17/2, tại phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Lê Thành Long cho biết, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) sẽ rà soát lại toàn bộ các chính sách để đảm bảo thể chế hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng đối với công tác khám bệnh, chữa bệnh, làm rõ hơn quan điểm "lấy người bệnh làm trung tâm".

Theo đó, 10 nhóm chính sách được chỉnh lý và hoàn thiện. Trong đó có tăng cường kiểm soát trình độ chuyên môn, năng lực hành nghề, quản lý hành nghề; Quy định khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa và dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; Quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Sử dụng ngôn ngữ trong khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam đối với người nước ngoài, người gốc Việt Nam cư trú, làm ăn, sinh sống lâu dài ở nước ngoài;...

Tại phiên họp, trình bày báo cáo thẩm tra, Ủy ban Pháp luật cũng cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh của dự án Luật. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục nghiên cứu làm rõ nội hàm, cơ chế thực hiện và tính khả thi của một số nội dung dự kiến quy định trong dự án Luật được mở rộng so với luật hiện hành, như về điều trị dự phòng, về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp... khi chưa có đánh giá tác động đầy đủ về các nội dung này.

Tại phiên họp, các ý kiến cho thấy, dự án luật đã được chuẩn bị trong nhiều năm (đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh từ năm 2019). Tuy còn một số vấn đề cần tiếp tục được đánh giá, làm rõ tác động. Nhưng có thể xử lý trong quá trình soạn thảo, nên cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ về tiến độ trình dự án Luật để Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022). Thông qua tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn.

Phát biểu về một số chính sách cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị xác định rõ ranh giới giữa y tế dự phòng (ngân sách Nhà nước đảm bảo chi) với khám bệnh, chữa bệnh (quỹ do người dân đóng) để thực hiện đúng, minh bạch, tránh sự xâm lấn. Tương tự, giữa thực phẩm chức năng với thuốc chữa bệnh có hai luật điều chỉnh khác nhau nên cũng phải rõ ràng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, chi cho khám chữa bệnh thì cần nghiên cứu bổ sung thêm vấn đề tuân thủ pháp luật về ngân sách, đầu tư để đảm bảo mọi khoản chi hiệu quả, đúng mục đích, cái nào cần đấu thầu thì đấu thầu, cần đấu giá thì đấu giá.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cụ thể các điều kiện để một cơ sở y tế được xác định là hoạt động phi lợi nhuận vì còn liên quan đến thuế. Làm rõ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước gồm những loại gì, vì hiện có nhiều mô hình. Cơ chế quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh của cơ sở tư nhân thì ai quyết định hay để họ tự quyết; cơ cấu giá dịch vụ khám chữa bệnh như thế nào...

Nhấn mạnh quy định khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa và dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tổng rà soát để xác định vấn đề nào luật cần quy định cụ thể, nội dung nào chỉ quy định khung, mang tính nguyên tắc để sau này Chính phủ linh hoạt ứng phó mà không cần dùng đến các nghị quyết đặc thù của Quốc hội hay Uỷ ban Thường vụ Quốc hội như phòng chống dịch COVID-19 vừa qua.

Tán thành bổ sung vào chương trình, song Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là dự án luật rất quan trọng liên quan đến chăm sóc sức khỏe nhân dân, nên phải đầu tư công sức nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất.