Theo TS. Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đây là sự kiện ý nghĩa nhằm từng bước đa dạng hoá các hình thức hoạt động dành cho khách tham quan, tăng cường quảng bá hình ảnh của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đến với đông đảo khách tham quan trong nước và quốc tế.
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là bảo tàng quốc gia, nơi lưu giữ nhiều báu vật mỹ thuật Việt Nam từ thời Tiền Sơ sử cho đến ngày nay, trong đó có 9 Bảo vật quốc gia. Mặc dù có nhiều lợi thế nhưng lượng khách tham quan đến bảo tàng vẫn còn khiêm tốn, (mỗi năm đón khoảng 100 nghìn du khách). Nếu như trước dịch Covid-19, bảo tàng đón 80% du khách nước ngoài và 20% du khách nội địa thì sau Covid-19, con số này đảo chiều. Một nguyên nhân khác khiến lượng khách tham quan đến bảo tàng còn khiêm tốn là bảo tàng chưa nằm trong lịch trình tham quan của các công ty du lịch, rất ít công ty du lịch đưa khách đến tham quan mặc dù bảo tàng nằm ở vị trí khá thuận lợi.
"Với mong muốn để bảo tàng trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, đồng thời để cho du khách có cơ hội hiểu sâu hơn về mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng đã xây dựng tour tham quan theo chủ đề - Highligh Tour phục vụ du khách, với tinh thần giới thiệu, lan tỏa mỹ thuật Việt Nam đến với đông đảo du khách và trước mắt sẽ khai thác hai chủ đề “Tranh sơn mài Việt Nam” và “Bảo vật quốc gia" bởi bảo tàng đang lưu giữ những bộ sưu tập vô cùng giá trị", TS Nguyễn Anh Minh chia sẻ.
Tham gia Highlight tour, du khách sẽ được tiếp cận những thông tin và kiến thức về các tác phẩm nghệ thuật đang được lưu giữ và phát huy tại Bảo tàng, khám phá những câu chuyện hấp dẫn phía sau hiện vật cùng hướng dẫn viên hoặc sử dụng ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA tích hợp âm thanh, hình ảnh, chỉ dẫn thông minh và 8 ngôn ngữ sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tăng cường trải nghiệm của người dùng.
Ngoài ra, trong chương trình sẽ có hoạt động trải nghiệm mỹ thuật thú vị dành cho những người yêu nghệ thuật và mong muốn tìm hiểu những giá trị văn hóa đặc sắc của Việt Nam, cụ thể là gắn trứng lên tranh sơn mài với tour chủ đề "Tranh sơn mài Việt Nam".
Bà Veronique, Giám đốc sản phẩm Công ty du lịch Miền Á Đông cho biết: Sau khi nghe giới thiệu về sơn mài Việt Nam, xem quy trình làm ra vóc, ra sơn... tôi đã được trải nghiệm việc gắn vỏ trứng lên tác phẩm dưới sự hướng dẫn của các bạn làm ở bảo tàng. Tôi được mài tranh, sau đó dùng bút lông quết sơn keo vào phần cần được gắn vỏ trứng, lấy vỏ trứng đặt lên rồi dùng đầu ngón tay ấn nhẹ, đợi cho keo khô 1 chút rồi dùng búa nhỏ gõ cho vỏ trứng bám chặt hơn, vụn dần ra theo ý mình. Thật thú vị khi tất cả mọi giác quan của tôi được phát huy trong tour này, đây là điểm mạnh mà bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nên phát huy để hút du khách.