Năm qua chứng kiến sự bùng nổ của các chương trình truyền hình thực tế với các concert âm nhạc Việt đình đám. Sau khi kết thúc lên sóng, “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” đều đồng loạt tổ chức nhiều buổi concert tại Hà Nội và TP.HCM, đem đến những tiếc mục ấn tượng cả phần nghe lẫn phần nhìn. Sức hút của 2 chương trình này không kém gì đêm nhạc BlackPink tổ chức tại Hà Nội vào năm 2023. Điều này cũng được ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch khẳng định. "Hai sự kiện này chẳng kém gì PlackPink cả, đều do người Việt làm. Thông qua đây để đánh giá phân tích làm rõ thêm, từ đó có định hướng phát triển. Nhưng rõ ràng nghệ thuật biểu diễn vẫn là tiềm năng, lợi thế, là món ăn tinh thần mà Việt Nam có rất nhiều lợi thế cạnh tranh".

Sức hút của 2 chương trình thể hiện ngay trong ngày mở bán chính thức, khi mà vé của các chương trình đã nhanh chóng được bán hết chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng. Thời điểm đó, theo thống kê của Google, đây là 2 concert âm nhạc có lượt tìm kiếm từ khoá lớn nhất tại Việt Nam trong năm 2024. Trước đó, tại TP Hồ Chí Minh, 2 concert này được tổ chức cũng nhận được sự quan tâm của hàng chục nghìn khán giả.

Chương trình "Anh trai say hi" đã tổ chức thành công 4 đêm concert chia đều cho 2 đầu cầu Nam - Bắc, thu hút tổng cộng hơn 100.000 khán giả theo dõi trực tiếp. Trong khi đó, "Anh trai vượt ngàn chông gai" cũng đã diễn ra 2 concert với hàng chục ngàn người tham dự. Chương trình công bố dự kiến tiếp tục tổ chức concert thứ 3 vào tháng 3/2025…

Theo đánh giá của giới chuyên môn, các chương trình mang tính giải trí ấn tượng, đã có những đóng góp nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, dân tộc, tinh thần nhân văn, lan tỏa thông điệp về cuộc sống, tình yêu đất nước, tạo sự kết nối nhiều thế hệ khán giả và văn nghệ sĩ.

"Đây là chương trình giải trí hoàn toàn, mang đến sự hưởng thụ cho xã hội rất lớn. Điều đó mang tính tích cực, đáp ứng đúng mong muốn của người dân, đặc biệt là giới trẻ. Hơn cả một game show, sự kiện mang tính hội tụ, với sự hỗ trợ rất lớn từ công nghệ. Đấy là nghệ thuật đã được bổ trợ khi được đồng bộ…", ông Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ.

Hiệu ứng từ các show "Anh trai" khẳng định sự chuyển biến mạnh mẽ của ngành công nghiệp biểu diễn tại Việt Nam. Không chỉ mang lại những tín hiệu khả quan trong việc phát hành vé mà các sự kiện này còn kéo theo việc kinh doanh các mặt hàng đính kèm dành cho người hâm mộ, chứng minh sự thay đổi trong cách sáng tạo/ thưởng thức sản phẩm nghệ thuật của người Việt.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết, nhà sản xuất YeaH1 có thể thu về 340 tỷ đồng từ concert và trong quá trình sản xuất, phát sóng gameshow “Anh trai vượt ngàn chông gai. "Đây là doanh thu từ quảng cáo và tư vấn truyền thông (doanh thu bán vé đến nay vẫn chưa thống kê được). Tuy nhiên, chỉ cần một buổi diễn, chúng ta cũng có thể thấy sự thành công khi phối hợp các ngành văn hóa với nhau. Một chương trình biểu diễn âm nhạc còn kéo theo sự tích hợp lĩnh vực quảng cáo, thời trang, du lịch, ẩm thực... và rất nhiều thứ khác nữa. Hướng đi thông qua những show diễn có thể tạo đột phá về phát triển công nghiệp văn hóa, vì những show đó thu hút tầng lớp trẻ và tầng lớp tiêu dùng văn hoá, tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang tăng dần lên, đấy là thị phần có khả năng thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã nhắc đến thành công của hai concert “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Thủ tướng đánh giá cao sức sáng tạo của những người trẻ Việt Nam. Đồng thời, gợi ý nhân rộng những cách làm hay, mô hình tốt như hai chương trình trên để góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa.

Trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Chính phủ xác định nghệ thuật biểu diễn là một trong 12 lĩnh vực trọng yếu, đặt mục tiêu đạt doanh thu khoảng 31 triệu USD vào năm 2030. Như vậy, những concert hoành tráng được tổ chức thành công là minh chứng cho tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp biểu diễn Việt Nam. Tuy nhiên, để ngành công nghiệp biểu diễn nói riêng và ngành công nghiệp văn hoá nói chung phát triển bền vững, cần có một hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện, đặc biệt là chung tay từ các cấp quản lý và cộng đồng.

Mời nghe nội dung bài viết tại đây: