Ngày 27/9 hàng năm, Ngành Du lịch trên toàn thế giới luôn tổ chức các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức của người dân trên khắp trái đất về tầm quan trọng của ngành Du lịch đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Đây cũng là dịp khơi dậy lòng tự hào, niềm tin của những người làm du lịch, cộng đồng doanh nghiệp du lịch về Ngày truyền thống, về vai trò, vị trí của ngành Du lịch.

Năm nay, với chủ đề “Du lịch và Hoà bình”, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đã truyền đi thông điệp: “Du lịch có thể đóng vai trò quan trọng như một chất xúc tác thúc đẩy hòa bình và sự hiểu biết giữa các quốc gia và các nền văn hóa, đồng thời hỗ trợ các quá trình hòa giải. Hơn nữa, du lịch còn có liên hệ rõ ràng với các yếu tố xây dựng hòa bình, như công bằng xã hội, quyền con người, công bằng kinh tế, phát triển bền vững và nền dân chủ rộng rãi với khả năng giải quyết xung đột phi bạo lực. Ngoài lợi ích kinh tế, sức mạnh lớn nhất của du lịch là mang mọi người lại gần nhau. Du lịch có tiềm năng đóng góp vào hòa bình theo nhiều cách và những tiềm năng này cần được khám phá và đánh giá một cách phù hợp”.

Tại sự kiện, bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, trong thông điệp kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc nhấn mạnh đến vai trò của giới trẻ. Tương lai của du lịch nằm trong tay giới trẻ. Bằng cách đầu tư vào thanh niên, cung cấp các cơ hội giáo dục và đào tạo, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của họ vào ngành du lịch, chúng ta có thể khai thác tiềm năng của họ để thúc đẩy thay đổi xã hội và thúc đẩy hòa bình. Tài năng trẻ mang lại những quan điểm mới mẻ, sáng tạo và năng lượng cần thiết cho sự phát triển liên tục của du lịch như một lực lượng vì những điều tốt đẹp.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hiện nay Du lịch Việt Nam đã hội tụ đủ điều kiện để có thể khẳng định rõ vị thế là ngành kinh tế quan trọng. Vượt qua thách thức to lớn của đại dịch COVID-19, đến nay hoạt động du lịch Việt Nam đã diễn ra sôi động từ đô thị đến nông thôn, từ vùng ven biển, hải đảo đến vùng núi, cao nguyên. Du lịch đã và đang đóng góp hiệu quả cho công cuộc hiện đại hóa đất nước, đồng thời có vai trò tích cực trong xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước với nhiều danh lam thắng cảnh và nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc đến bạn bè quốc tế .

Theo số liệu vừa công bố của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 8 tháng năm 2024, Du lịch Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Khách quốc tế đạt 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19. Khách du lịch nội địa đạt 89,5 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng. Kết quả đó cho thấy năm 2024, Du lịch Việt Nam sẽ phục hồi toàn diện, có khả năng vượt qua kỷ lục của năm 2019 trước đại dịch COVID.

"Năm 2024 thế giới đã và đang chứng kiến nhiều sự thay đổi, tác động không nhỏ tới ngành du lịch toàn cầu nói chung và mỗi quốc gia nói riêng. Thực hiện chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, đồng thời hưởng ứng kêu gọi của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), các doanh nghiệp du lịch phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước và các bên liên quan hãy cùng chung tay giải quyết những khó khăn để tăng tốc phát triển, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Chúng ta hãy phát huy tối đa tiềm năng to lớn của ngành du lịch, thúc đẩy chuyển đổi xanh để phát triển bền vững. Chúng ta hãy biến nguồn lực to lớn của du lịch trở thành một động lực quan trọng để phát triển đất nước".

Nhân dịp này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Công ty biểu diễn Sol8 LIVE STAGE và Vạn Show tổ chức Chương trình Nghệ thuật dân tộc truyền thống mang tên “Hồn Việt”.

Với truyền thống hàng ngàn năm chắt lọc, sáng tạo, phát triển, âm nhạc dân tộc đã đồng hành cùng dòng chảy lịch sử của người Việt trên suốt chặng đường dựng nước, giữ nước, trong cả quá trình kiến thiết đời sống và dựng xây đất nước quê hương. Quảng bá và giới thiệu văn hoá Việt nói chung và âm nhạc dân gian nói riêng đã trở thành nhiệm vụ của toàn xã hội, đưa các giá trị lớn lao của âm nhạc dân gian đến với người Việt và rộng hơn nữa là đến với du khách quốc tế bốn phương. Đó là trách nhiệm, vinh dự, là niềm tự hào của mỗi người Việt, mỗi cá nhân, tổ chức trong sự nghiệp gìn giữ, bảo tồn và phát huy nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Anh Nguyễn Trung Hoàng Nam - Giám đốc sản xuất chương trình nghệ thuật "Hồn Việt" cho biết, âm nhạc dân tộc dân gian là một thành tố tiêu biểu và chủ chốt của nền văn hoá Việt Nam. Chương trình nghệ thuật được xây dựng trên chất liệu nghệ thuật dân gian truyền thống với các tác phẩm có giá trị mạnh mẽ được truyền tải qua dòng thời gian lịch sử. Thông qua chương trình nghệ thuật này, sẽ từng bước xây dựng thành một seri các sản phẩm du lịch văn hóa đáp ứng sự mong đợi của khách du lịch trong nước và quốc tế.