Đây là lần thứ 4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được trao tặng giải thưởng danh giá này sau các năm 2017, 2021 và 2022. Để nhận được giải thưởng “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á năm 2023”, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã vượt qua rất nhiều ứng viên xuất sắc như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ…
Giải thưởng này là kết quả xứng đáng dành cho những nỗ lực vượt bậc của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhằm đưa du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức từ đại dịch Covid-19. Qua đó, tái thiết và phục hồi sau đại dịch, đưa du lịch Việt Nam trở thành điểm sáng trong khu vực, khẳng định vị thế thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới.
Trong công tác quản lý nhà nước, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã liên tục đồng hành, định hướng cho các địa phương, doanh nghiệp triển khai các chương trình hành động phục hồi và phát triển du lịch, các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch, chương trình liên kết hợp tác liên vùng, kích cầu du lịch, phát triển sản phẩm mới, bảo đảm chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch…
Năm 2021, trong bối cảnh ngành Du lịch vẫn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tập trung cùng toàn ngành triển khai các giải pháp ứng phó an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người lao động trong ngành. Đồng thời, Cục cũng chủ động mở ra các hoạt động kích cầu du lịch nội địa, chủ động tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế trở lại từ cuối năm 2021, tạo đà cho việc mở cửa trở lại hoàn toàn sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Năm 2022, với thành công của cả nước vượt qua đại dịch Covid-19, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu các cấp về việc mở cửa trở lại hoàn toàn du lịch Việt Nam. Đề xuất này đã trở thành hiện thực khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chính thức mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch nội địa và quốc tế từ ngày 15.3.2022 với chính sách cởi mở, thông thoáng hàng đầu khu vực, mở ra chặng đường mới cho sự phục hồi của toàn ngành.
Ngay từ đầu năm 2023, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tiếp tục chủ động tham mưu, đề xuất các cấp ban hành nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch, thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt là Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với những giải pháp đột phá cho du lịch phát triển trong thời kỳ mới.
Bên cạnh đó, Cục đã tham mưu Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030, Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, mong đợi của các địa phương, doanh nghiệp và phù hợp xu hướng phát triển du lịch trong thời kỳ mới.
Ở thị trường nước ngoài, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng đoàn du lịch Việt Nam đã tham dự Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2023 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, khẳng định quyết tâm Việt Nam hội nhập với sự phục hồi của du lịch toàn cầu.
Với thị trường trong nước, Cục đã đồng hành cùng các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận, Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023, Hội chợ du lịch quốc tế ITE HCMC 2023 và rất nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá nổi bật khác ở trong và ngoài nước.
Nỗ lực của toàn ngành đã mang đến kết quả tích cực cho ngành du lịch Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón trên 7,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, hoàn thành 98% mục tiêu cả năm nay; phục vụ 86 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 482.000 tỷ đồng. Kết quả này hứa hẹn ngành du lịch Việt Nam còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm 2023 khi vào mùa cao điểm du lịch quốc tế.