Để Giải thưởng du lịch quốc tế không chỉ là danh xưng

[VOV2] - Liên tiếp đón nhận những giải thưởng quốc tế danh giá: Điểm đến hàng đầu Châu Á, Điểm đến di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến Golf tốt nhất thế giới... Điều này cho thấy vị thế của Việt Nam đang không ngừng thăng hạng trên bản đồ du lịch thế giới.

Thanh Huyền

Từng phải coi du lịch giá rẻ là ưu thế nổi trội để thu hút khách quốc tế nhưng trong hơn một thập kỷ qua, từ một điểm đến vô danh, Việt Nam giờ đã trở thành thiên đường nghỉ dưỡng nổi tiếng toàn cầu với hàng loạt danh xưng, giải thưởng quốc tế danh giá.

Chỉ tính riêng năm 2020, Việt Nam đã nhận “cơn mưa giải thưởng” từ World Travel Awards ở rất nhiều lĩnh vực. Ngoài giải thưởng quy mô quốc gia “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới” lần thứ 2 liên tiếp, Việt Nam còn được xướng danh ở nhiều hạng mục dành cho các doanh nghiệp, điểm đến, công trình du lịch, nghỉ dưỡng…

Năm nay, vượt qua hàng loạt quốc gia nổi tiếng trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan… Việt Nam đã giành vị trí đứng đầu trong hạng mục Điểm đến hàng đầu châu Á. Bên cạnh đó, Việt Nam còn được tôn vinh là Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á và Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng xuất sắc đạt danh hiệu Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á.

Không chỉ World Travel Awards – giải thưởng mệnh danh là giải Oscar của ngành du lịch, mà rất nhiều tổ chức quốc tế uy tín như: Trip Advisor, CN Traveller hay World Luxury Hotel Awards… đều nhìn nhận Việt Nam như một quốc gia đã có vị thế trên bản đồ du lịch thế giới, có thể sánh ngang với nhiều cường quốc du lịch.

Theo ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam, bất chấp bức tranh ảm đạm của ngành du lịch toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn được xem là điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới. Hàng loạt các điểm đến, công trình của Việt Nam liên tục được thế giới tôn vinh là minh chứng rõ nét cho thấy du lịch Việt đã có một sự nỗ lực, tự hoàn thiện mình để bứt phá, khẳng định vị thế, chứ không còn chỉ dựa vào tiềm năng sẵn có. Không những thế, đây còn là cơ hội vàng để quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới từ những danh hiệu, giải thưởng đã nhận được. 

"Tuy nhiên, đây cũng là thách thức bởi khi chúng ta nhận giải thưởng, khách du lịch đến họ sẽ "soi" xem liệu chúng ta có xứng đáng với giải thưởng đó hay không. Nhưng tôi cho đó là một "sức ép thú vị" bởi ta phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nên sự hấp dẫn tốt hơn đối với du lịch Việt Nam", ông Đinh Ngọc Đức chia sẻ.

Cũng theo ông Đức, vị thế thăng hạng này sẽ đem đến nhiều lợi thế cho du lịch nước nhà, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi mà chúng ta đang thực hiện “Thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Nhưng điều quan trọng hơn là cách ứng xử của chúng ta để xứng đáng với những giải thưởng đã được nhận. "Đặc biệt, chúng tôi quan tâm đến việc phục hồi du lịch bởi đấy là điều những người làm du lịch, các doanh nghiệp mong muốn để tạo ra một điểm đến Việt Nam giai đoạn mới an toàn hơn, hấp dẫn hơn, xứng đáng hơn với những giải thưởng đã nhận được. Nhưng để làm được điều này một cách nhanh nhất, rất cần sự bắt tay cùng hành động nghiêm túc, mạnh mẽ và đồng bộ từ nhiều bên, từ Chính phủ, các bộ ngành cho đến từng địa phương, doanh nghiệp".

Đã và đang phải đối mặt với thử thách lớn chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, tuy nhiên, với những thành tích đã đạt được, đặc biệt là “bộ sưu tập” giải thưởng quốc tế danh giá đang sở hữu, tin rằng du lịch Việt Nam sẽ được tiếp thêm sức mạnh để hồi sinh và tăng trưởng sau đại dịch Covid-19. Và những danh hiệu nhờ đó sẽ không chỉ là danh xưng mà chắc chắn sẽ là “cú hích” ấn tượng cho du lịch Việt hồi sinh và bứt tốc.

Mời nghe âm thanh tại đây:

 

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục