Diễn đàn diễn ra theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại 26 điểm cầu trên toàn quốc, với sự tham gia của các cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố nhằm đưa ra những giải pháp để nhanh chóng phục hồi và phát triển du lịch bền vững trong điều kiện “bình thường mới”.

Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi toàn diện cấu trúc xã hội, sự thay đổi đó mang tính lâu dài, đưa hoạt động của toàn xã hội sang một trạng thái mới với nhiều đặc điểm mới. Do đó, ngành Du lịch phải thích ứng, làm quen với khái niệm “bình thường mới” thì mới có thể phục hồi và phát triển. Ngành cần thay đổi từ khâu xây dựng sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực, quản lý, xây dựng cơ chế chính sách phù hợp.

"Trong tình hình mới, sự an toàn trở thành yếu tố quan trọng hàng đầu được quy định bắt buộc trong mọi hoạt động du lịch. Các hoạt động chủ yếu trong du lịch đang và sẽ tiếp tục thay đổi, bổ sung theo hướng đảm bảo an toàn và ứng dụng công nghệ, nhất là việc đổi mới xúc tiến du lịch; công tác xây dựng sản phẩm du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch;quản lý và kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch… Điều này đòi hỏi các nhà quản lý, hiệp hội cũng như các doanh nghiệp, người làm du lịch phải có sự điều chỉnh để thích ứng", ông Bình nhấn mạnh.

Hai năm qua, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề, trong đó du lịch Outbound và Inbound gần như ngừng trệ; Du lịch nội địa giảm mạnh, luôn trong trạng thái đóng - mở bất thường; Doanh nghiệp lữ hành hoạt động mang tính cầm chừng, bị động. Sau đợt dịch lần thứ 4, Chính phủ đã có Nghị Quyết 128 với tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, theo đó ngành du lịch cũng cần thay đổi, sẵn sàng với tinh thần này.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Flamingo Redtours cho rằng, xu hướng sản phẩm trong giai đoạn hậu Covid-19 hướng đến du lịch sức khỏe, thiên nhiên, môi trường, khách đi theo nhóm nhỏ, bắt đầu từ các sản phẩm nghỉ dưỡng, tuyến đi gần, với hành trình khép kín… Vì thế, mỗi doanh nghiệp, địa phương cần căn cứ vào đặc thù, thị trường mục tiêu để tìm ra con đường phù hợp trong từng giai đoạn. "Thời gian tới, để nắm bắt cơ hội phục hồi ngành du lịch đạt kết quả như kỳ vọng, ngoài sự nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, thành phần kinh tế khác cũng cần tích cực nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp chung để chung tay vượt qua khó khăn của đại dịch; việc khôi phục hoạt động du lịch cần phải theo phương châm “du lịch an toàn, an toàn đến đâu, mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn” với các giải pháp và lộ trình cụ thể".

Còn ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp du lịch chuyển sang giai đoạn sống chung với Covid-19, “thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả” là định hướng mang tính sát thực tới từng hoạt động trong mỗi doanh nghiệp du lịch. Xây dựng sản phẩm du lịch là khâu then chốt quyết định đến mức độ phát triển kinh doanh du lịch của doanh nghiệp lữ hành khi tham gia vào thị trường du lịch. Ngoài những yêu cầu cần đáp ứng các tiêu chí chung về sản phẩm du lịch còn cần tập trung hơn vào yếu tố đảm bảo an toàn trong dịch bệnh nhưng vẫn đủ độ hấp dẫn của sản phẩm. Và những sản phẩm du lịch được doanh nghiệp xác định mang tính chiến lược và cốt lõi cho ngành du lịch hiện nay là du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch vùng núi và cao nguyên, du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mô hình liên kết vùng, liên kết giữa các đơn vị để chia sẻ nguồn tài nguyên du lịch. Ông Dũng nêu ví dụ: ở khu vực miền Trung hiện nay đã xây dựng sản phẩm chung giữa 3 địa phương: Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam. So với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, du lịch Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam có nhiều nét khác biệt, đặc trưng với các di sản văn hóa thế giới hình thành nên “Con đường di sản”, rồi nghỉ dưỡng biển, du lịch giải trí hiện đại... Vì vậy, điểm đến nơi đây sẽ là lựa chọn lý tưởng với những trải nghiệm mới dành cho du khách.

Có chung quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Tập đoàn Vietravel Holdings đề xuất, ngoài thí điểm đón khách quốc tế ở một số thị trường, Tổng cục Du lịch cần hướng tới việc liên kết với các nước trong khu vực để hình thành hành lang “du lịch bong bóng” trong khu vực ASEAN, từ đó tạo nguồn khách quốc tế phong phú và an toàn hơn bởi đại dịch và Covid-19 và công nghệ trên nền tảng 4.0 đã tác động, làm thay đổi thói quen tiêu dùng cũng như nhu cầu đi du lịch của du khách, do đó sản phẩm du lịch cần được điều chỉnh để thích ứng với bối cảnh mới.

Thực hiện chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đang được triển khai rộng khắp các địa phương. Với thế mạnh về tài nguyên du lịch, hạ tầng du lịch ngày càng được đầu tư quy mô, bên cạnh đó, doanh nghiệp du lịch, lữ hành thể hiện vai trò quan trọng trong việc phát triển sản phẩm du lịch tại mỗi địa phương vừa đảm bảo an toàn trong dịch bệnh vừa mang tính hấp dẫn, tin rằng dựa vào thế mạnh của sản phẩm du lịch, việc khơi thông cũng như tăng cường mở rộng luồng khách du lịch, thị trường khách du lịch trong giai đoạn hậu Covid-19 sẽ giúp cho ngành du lịch phục hồi và phát triển nhanh chóng.