Thời gian qua, anh Hồ Trọng Tiến, hướng dẫn viên du lịch, Youtuber đã thực hiện việc hướng dẫn du lịch online ở Hà Giang. Anh Tiến cho biết, dù trong điều kiện dịch bệnh, nhưng nhu cầu du lịch là rất lớn, nắm bắt được điều đó, anh đã triển khai việc thực hiện du lịch online có thu phí đối với một số du khách tại Nhật Bản. Riêng về vấn đề quảng bá, theo anh Tiến, hình thức này quá tuyệt vời. Và một trong những kênh ổn định nhất là Youtube…

Để thực hiện điều này, cá nhân anh cùng các cộng sự phải đến và tìm hiểu kỹ những địa danh du lịch, phong tục, tập quán... Công việc đòi hỏi hướng dẫn viên phải rất tập trung đầu óc, thể lực để có thể di chuyển, tìm những cảnh quay, phong tục đẹp giới thiệu cho du khách. Những địa danh du lịch nổi tiếng như Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì... qua chiếc điện thoại thông minh của anh đã được đưa đến với du khách nước ngoài một cách hấp dẫn thông qua nền tảng Zoom.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, người dân nhiều khu vực trên thế giới bị phong tỏa, giãn cách, thì điều này còn giúp họ được giải trí, thư giãn và tìm hiểu, khám phá các địa danh, nền văn hóa, đời sống con người ở các quốc gia khác nhau. Chị Tusuno Mari - Thành phố Yokohama, Nhật Bản cho biết, Hà Giang chính là địa điểm chị muốn khám phá qua các tour online.

Không chỉ du khách quốc tế, những người đam mê du lịch tại Việt Nam cũng bắt đầu tìm đến với các tour du lịch trực tuyến. Những bậc thang vàng rực rỡ ngút tầm mắt, những thác nước réo rắt trữ tình, những nếp nhà sàn mái cọ cổ kính hay vườn chè Shan Tuyết cổ thụ trăm năm... là những điểm nhấn, tạo cho Hà Giang một sức hút ấn tượng từ các tour du lịch online, hành trình trải nghiệm trực tuyến.

Theo các chuyên gia du lịch thì du lịch và quảng bá du lịch online là một loại hình không mới trên thế giới, nhưng khá mới ở Việt Nam nói chung, Hà Giang nói riêng... Loại hình du lịch này trước mắt có thể không mang đến nguồn thu lớn, nhưng sẽ là động lực để người làm du lịch duy trì được hoạt động của mình trong thời gian dịch bệnh.

Về khía cạnh quảng bá, du lịch online sẽ rất hiệu quả với một địa phương có tiềm năng lớn như Hà Giang; đồng thời còn có thể giúp Hà Giang giới thiệu các sản phẩm của địa phương và thúc đẩy các giao dịch mua bán sản phẩm nổi tiếng của tỉnh trên môi trường mạng.

Ông Đặng Quốc Sử, Giám đốc Trung tâm TT&XTDL tỉnh Hà Giang cho biết: "Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục tổ chức giới thiệu, quảng bá thêm các tour online về các mùa hoa Tam giác mạch trên cao nguyên đá, về văn hóa ẩm thực vùng cao và du lịch nhà vườn, du lịch vườn cam để đẩy mạnh quảng bá, thu hút, mời gọi các đối tác, du khách trong và ngoài nước biết và đến với Hà Giang để tự trải nghiệm thực tế trong trạng thái bình thường mới".

Thực tế, thông qua các tour du lịch online, các hướng dẫn viên đã bán được một số sản phẩm như chè, thổ cẩm của Hà Giang... cho du khách nước ngoài. Và từ du lịch online sẽ trở thành sức hút để kéo du khách thực hiện các chuyến du lịch tới đây.

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin để truyền thông; liên kết các trang tiện ích xã hội fanpage, youtube nhằm đẩy mạnh kết nối thông tin với du khách và doanh nghiệp du lịch là điều cần thiết và phù hợp xu thế. Trong đó cách làm du lịch và quảng bá du lịch online với rất nhiều ưu điểm đang được Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh với mong muốn có thể nhân rộng ở địa phương.

Mời nghe âm thanh tại đây: