Theo Ban Tổ chức, Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 (ITE HCMC 2023) sẽ diễn ra từ ngày 7 - 9/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) với quy mô tăng gấp đôi so với năm 2022. Với sự mở rộng về quy mô, diện tích triển lãm và gian hàng, Hội chợ ITE HCM 2023 dự kiến thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm, các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, Hiệp hội Du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch… Trong đó, các gian hàng đến từ các đơn vị nội địa chiếm hơn 70% và khoảng 30% là các đơn vị quốc tế.

Phát biểu khai mạc họp báo, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Hội chợ ITE HCMC được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, cũng như tăng trưởng dòng khách lưu chuyển giữa các nước, giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, giữa các thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng trong khu vực và trên thế giới.

"Với vai trò là sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam và khu vực, cũng là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế, chúng tôi kỳ vọng sự mở rộng về quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm, thương hiệu, sẽ mang lại sự phát triển thị trường du lịch Inbound và Outbound tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông cũng như tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Ban Tổ chức sẽ mời trên 200 người mua quốc tế đến từ trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia hội chợ. Hội chợ còn có sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các công ty tổ chức du lịch sự kiện (MICE), cơ sở nghỉ dưỡng du lịch cao cấp đến từ các thị trường truyền thống và tiềm năng của Việt Nam", ông Lê Trương Hiền Hòa nhấn mạnh.

Hội chợ năm nay tiếp tục được tổ chức với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm tối đa cơ hội kết nối giao thương, tạo điều kiện thuận lợi để gia tăng gặp gỡ giữa các đơn vị triển lãm. Theo đó, ngoài hình thức trưng bày trực tiếp truyền thống, còn có Hội chợ trực tuyến 2D song song trong khuôn khổ sự kiện. Gian hàng trực tuyến 2D là nơi có đầy đủ thông tin, hình ảnh sản phẩm dịch vụ của các đơn vị triển lãm, có thể trò chuyện trực tiếp (live chat), gửi email, đặt lịch hẹn kết nối. Hệ thống đặt lịch hẹn trực tuyến sẽ giúp người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm dễ dàng tìm kiếm đối tác phù hợp để đặt lịch hẹn làm việc.

Nhằm tối ưu trải nghiệm của khách hàng tham quan hội chợ, Ban tổ chức bố trí các khu vực chức năng, khu vực các cơ quan quản lý du lịch của các tỉnh thành, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế hợp lý và bài bản hơn. Các khu vực trải nghiệm địa phương cũng sẽ là điểm nhấn của hội chợ năm nay khi trưng bày những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam như: triển lãm áo dài, khu vực trải nghiệm thủ công mỹ nghệ, cà phê, nghệ thuật dân gian… để giới thiệu đến các doanh nghiệp quốc tế cũng như công chúng.

Trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2023 cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Chương trình Người mua quốc tế và Báo chí quốc tế, Lễ Khai mạc, Gala Dinner kết hợp tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Award, chuỗi hội thảo chuyên ngành du lịch, Giải thưởng Du lịch ITE HCMC 2023 và Ngày hội tiêu dùng dành cho công chúng.