Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những sản phẩm tiêu biểu định vị thương hiệu du lịch Việt Nam. Vì thế, chương trình hợp tác giữa Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng MAGGI, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam là hành động thiết thực nhằm tôn vinh, lan tỏa giá trị văn hóa - ẩm thực đa dạng, đồng thời góp phần phát triển du lịch Việt Nam thông qua câu chuyện biến tấu nguyên liệu địa phương nấu triệu món Việt tại 63 tỉnh, thành phố như một niềm tự hào Quốc gia.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Lê Phúc- Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền văn hoá ẩm thực đa dạng và phong phú nhất thế giới bởi sự kết hợp tinh tế giữa các nguyên liệu của từng địa phương, phương pháp chế biến và phong vị vùng miền. Ẩm thực Việt Nam đã chứng minh được sức hấp dẫn và lan tỏa trên toàn cầu, được đông đảo du khách và bạn bè quốc tế yêu mến, tôn vinh thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín như “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á” của World Travel Awards. Hay gần đây nhất là sự kiện lần đầu tiên Michelin công bố nhiều nhà hàng ở Hà Nội và TP.HCM đạt chuẩn Michelin.

Vì thế, sự hợp tác này hướng đến việc kiến tạo giá trị Du lịch - Ẩm thực - Văn hóa cho du khách trong nước, giúp kích cầu du lịch nội địa, trải nghiệm ẩm thực và tìm hiểu văn hóa địa phương. Từ đó, xây dựng bản đồ ẩm thực đa dạng, tạo dựng cộng đồng ẩm thực địa phương tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Đồng thời, quảng bá nền ẩm thực phong phú của Việt Nam tới du khách quốc tế, đưa du lịch ẩm thực trở thành một sản phẩm chiến lược thu hút du khách quốc tế trên toàn cầu đến Việt Nam.

Bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, Giám đốc ngành hàng thực phẩm Nestlé Việt Nam cho rằng, thông qua việc hợp tác với Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ góp phần quảng bá ẩm thực của từng địa phương tới người dân cả nước, đến các đầu bếp ở các vùng miền khác nhau và đến hàng triệu khách du lịch, từ đó đưa bản sắc ẩm thực Việt đến với thế giới, thúc đẩy tiềm năng du lịch của các tỉnh thành, định vị Việt Nam là một điểm đến đầy hấp dẫn, sắc màu và độc đáo trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần tích cực vào sự phát triển của du lịch nước nhà.

Cũng theo bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, trong thời gian tới, công ty sẽ cùng với Trung tâm Thông tin du lịch ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch - ẩm thực thông qua kêu gọi đóng góp câu chuyện ẩm thực được biến tấu từ nguyên liệu địa phương tạo nên bản đồ nguyên liệu - ẩm thực lớn nhất Việt Nam. Đẩy mạnh truyền thông du lịch trên các nền tảng trực tuyến, thông qua người nổi tiếng, các kênh truyền thông cũng như tổ chức sự kiện lễ hội ẩm thực mang trải nghiệm nguyên liệu địa phương và ẩm thực vùng miền kết hợp tìm hiểu văn hóa đến đông đảo công chúng.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Trung tâm Thông tin du lịch là đơn vị đầu mối triển khai các hoạt động về truyền thông, xúc tiến quảng bá và chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, phát triển các nền tảng số du lịch ở tầm quốc gia. Việc hợp tác với các địa phương, đơn vị trong ngành là một định hướng chiến lược nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động nói trên.

"Chương trình hợp tác giữa Trung tâm Thông tin du lịch với nhãn hàng MAGGI và Nestlé Việt Nam nhằm quảng bá mạnh mẽ giá trị nổi trội toàn cầu của du lịch ẩm thực Việt Nam thông qua các hoạt động truyền thông trực tuyến, ứng dụng công nghệ số và tổ chức sự kiện ẩm thực. Thông qua chương trình hợp tác này, hai bên sẽ nỗ lực quảng bá các giá trị tinh hoa ẩm thực Việt, khơi dậy sự đam mê nấu ăn, lan tỏa niềm tự hào về ẩm thực Việt, tạo cơ hội cho mọi người chia sẻ niềm vui, công thức nấu ăn đến với cộng đồng, từng bước hình thành bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam", ông Hoàng Quốc Hoà nhấn mạnh.