Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, Dịch vụ lữ hành là một trong hai hoạt động cơ bản của ngành kinh tế Du lịch (Lữ hành, Khách sạn), có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động khác của ngành Du lịch. Ở Việt Nam, đến tháng 11/2025 đã có 4.775 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 2.150 doanh nghiệp lữ hành nội địa với khoảng 150.000 lao động trực tiếp. Là một hoạt động kinh tế năng động, dịch vụ lữ hành là động lực thúc đẩy sự phát triển của Du lịch Việt Nam.
Du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ, bao gồm chuỗi các hoạt động lữ hành, lưu trú, vận chuyển, hướng dẫn, dịch vụ, trong đó lữ hành là một hoạt động có tính bao trùm và là động lực thúc đẩy các hoạt động du lịch khác. Tuy chỉ chiếm khoảng 10% lao động trực tiếp trong ngành du lịch, nhưng với sự năng động và tính bao trùm, lữ hành luôn là đội ngũ tiên phong, tạo ra động lực phát triển cả ngành.
Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 lần đầu tiên được tổ chức thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025 do Chính phủ giao và mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh. Sự kiện góp phần đổi mới tư duy và hành động của hệ thống Lữ hành Việt Nam, thúc đẩy Lữ hành Việt Nam phát triển, xứng đáng với vai trò tiên phong của ngành Du lịch, thể hiện quyết tâm, tinh thần sáng tạo, sức bật mạnh mẽ và sự đồng lòng của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam, góp phần đưa Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam”.
Tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ thông tin về tiềm năng phát triển của Du lịch Quảng Ninh: Năm 2025, Quang Ninh dự kiến đón trên 21 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 57.000 tỷ đồng; du lịch đóng góp hơn 10% GRDP của tỉnh.
Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Du lịch các địa phương, Hiệp hội Du lịch, các đơn vị du lịch 3 miền để nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm, tuyến điểm du lịch mới hấp dẫn.
Trong buổi sáng cùng ngày, khoảng 500 đại diện doanh nghiệp lữ hành đã kết nối thành công gần 120 người mua quốc tế, hơn 150 người mua trong nước và hơn 200 người bán, tạo nên một diễn đàn giao thương du lịch quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các đối tác, doanh nghiệp và truyền thông trong nước, quốc tế. Đây không chỉ là một hội chợ B2B chuyên ngành, mà còn là một không gian hội tụ, kết nối và khơi nguồn cảm hứng hợp tác cho toàn ngành, đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập quốc tế của doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào Kỷ nguyên vươn mình trở thành đất nước phát triển, giàu mạnh, hùng cường, hiện đại, là một bộ phận tiên phong của ngành Du lịch, đội ngũ Lữ hành Việt Nam cần đổi mới cả về tư duy và hành động cho phù hợp với xu thế phát triển của du lịch toàn cầu. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tổ chức, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 trở thành hoạt động thường niên, được tổ chức với quy mô ngày càng lớn, hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc tế của doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.
