"Mười: Lời nguyền trở lại" là phần 2 của bộ phim kinh dị "Mười" từng ra mắt 15 năm trước. Thời điểm đó, Mười gây được tiếng vang lớn, là phim kinh dị đầu tiên được sản xuất và ra rạp ở Việt Nam. Phần 2 sẽ chính thức ra rạp vào ngày 30/9 tới hứa hẹn sẽ tiếp nối những thành công của phần 1 với dàn diễn viên thực lực: ngoài bộ 3 Hồng Ánh - Bình Minh - Anh Thư là các gương mặt trẻ ăn khách như Chi Pu, Tôn Kinh Lâm, Rima Thanh Vy.

Phóng viên VOV2 có cuộc trao đổi với đạo diễn - nhà sản xuất Hằng Trịnh về cơ duyên, quá trình thực hiện phim Mười: Lời nguyền trở lại cùng những điểm thú vị đáng chờ đợi ở phần phim này.

Phóng viên: Xin chào đạo diễn Hằng Trịnh! Lý do gì khiến chị muốn hồi sinh một thương hiệu phim kinh dị sau khi phần 1 đã ra mắt cách đây 15 năm?

Hằng Trịnh: Đây là một cơ duyên. Sau khi học về sản xuất phim tại Busan 2018, mình có dịp kết nối với nhà sản xuất Mười phần 1, anh có ý định remake phim này ở Việt Nam. Bản thân mình vốn không phải fan phim kinh dị nên mãi đến năm 2019, mình mới mở bản phim Mười 2007 ra xem để cân nhắc xem có nên làm phim này không? Sau quá trình trao đổi, Hằng và ekip quyết định làm Mười phần 2 thay vì remake phần 1. Bởi vì Hằng thấy ở phần 1 còn rất nhiều thứ để triển khai cho câu chuyện bộ ba.

Phóng viên: Thách thức lớn nhất của chị khi bắt tay vào dự án này là gì?

Hằng Trịnh: Với Hằng, khi đã có tầm nhìn sẽ sản xuất một bộ phim thật chỉn chu thì đó không phải thách thức gì. Bên cạnh đó, đối tác Hàn Quốc của phim Mười là những anh chị có tầm nhìn mở và hợp tác tốt. Họ rất chào đón những ý tưởng của mình và đồng tình với mình trong việc làm cho Mười phần 2 trở nên Việt Nam hơn. Thách thức lớn nhất đối với phim Mười lần này chính là 2 năm dịch Covid. Vì khi tụi Hằng vừa vào giai đoạn chuẩn bị thì dịch ập đến, mọi thứ rất khó khăn. Bộ phim đã phải dời lịch quay 2 lần để thích ứng với hoàn cảnh chống dịch ở Việt Nam lúc đó.

Phóng viên: Được biết Mười phần 2 sẽ có nhiều đoạn kết nối với câu chuyện được kể ở phần 1. Quá trình tư duy và phát triển kịch bản diễn ra như thế nào để tạo được sự liền mạch cho các tuyến truyện?

Hằng Trịnh: Với một bộ phim đã để lại dấu ấn lớn trong lòng công chúng như Mười phần 1, nếu chỉ remake thì khó có thể làm tốt hơn, mình không thấy có tiềm năng khai thác. Nhưng để phát triển một câu chuyện mới, tiếp nối những gì từng được nhắc đến nhưng chưa khai thác sâu ở phần 1 thì sẽ ổn hơn. Kết nối lớn nhất chính là câu chuyện của bộ 3 Mười - Nguyên - Hồng, cũng chính là cốt lõi của phim Mười phần 1.

muoi-nguyen-hong_thumbnail_baochi.png

Phần phim đó kể về 2 người bạn Hàn Quốc sang Việt Nam để tìm hiểu giai thoại của Mười, từ đó có mối liên kết với câu chuyện của họ. Tuy nhiên câu chuyện của Mười - Nguyên - Hồng chưa được làm rõ, nên mình quyết định để phần 2 bắt đầu luôn từ câu chuyện này, đi tiếp về mặt thời gian để xem sau đó chuyện gì xảy ra với họ.

Phóng viên: Casting diễn viên cho một bộ phim chưa bao giờ là việc dễ dàng. Có những phim Việt mất cả 6 tháng để tìm diễn viên. Với Mười phần 2, việc lựa chọn các gương mặt phù hợp có quá khó khăn không, khi mà dàn cast phần 1 đã thể hiện quá ấn tượng?

Hằng Trịnh: Điều đầu tiên Hằng nghĩ đến khi casting phim đó là mời cả 3 anh chị của phần trước trở lại, và rất may là cả 3 anh chị đều hào hứng với việc kể tiếp nhân vật của mình.

Với vai chính, team của Hằng mất một khoảng thời gian khá lâu để quyết định chọn Chi Pu. Bản thân Hằng tin rằng Chi Pu có một nội lực diễn tốt, bạn ấy rất thông minh và tiếp cận kịch bản một cách nghiêm túc. Sau rất nhiều buổi nói chuyện với Chi Pu (lúc đó Chi còn đang ở bên Mỹ), team họp online để phân tích kịch bản, Chi đã đặt ra nhiều câu hỏi thú vị để team của Hằng có thể triển khai nhân vật tốt hơn. Sau đó hai bên mới đồng ý để Chi Pu đảm nhận vai diễn này. Với Hằng đó là sự phù hợp! Chi Pu có tiềm năng về diễn xuất, cộng với một cái tên bảo chứng phòng vé qua bộ phim “Chị chị em em”, Hằng tin đây là một lựa chọn tốt. Sau đó tụi Hằng còn có những buổi ghép Rima với Chi Pu, để xem tương tác chemistry của hai bạn có trở thành cặp bạn thân thực sự được hay không?

Phóng viên: Chị có nghĩ rằng bộ 3 Hồng Ánh - Bình Minh - Anh Thư sẽ lấn át dàn diễn viên trẻ không?

Hằng Trịnh: Tôi không nghĩ vậy! Chắc chắn diễn xuất của họ có điểm nổi trội vì đây là những diễn viên xuất sắc có nhiều vai diễn ấn tượng. Bản thân Hằng nghĩ rằng, có những phân cảnh các bạn diễn viên trẻ nên nhường cho các anh chị tỏa sáng. Tuy nhiên xuyên suốt bộ phim là câu chuyện của đôi bạn trẻ, nên team của Hằng sẽ sắp xếp hợp lý để ai cũng có vai trò và vị trí của mình trong suốt 95 phút của phim.

Phóng viên: Trong quá trình thực hiện bộ phim này có kỷ niệm nào đáng nhớ nào với chị?

Hằng Trịnh: Trong quá trình làm phim, mỗi lần có sự trục trặc gì tụi Hằng vẫn hay đùa nhau rằng: Hay là chị Mười về? (cười). Thật ra trong suốt quá trình quay thường hay gặp trục trặc kỹ thuật mà cả ekip không ai giải thích được. Ví dụ như tụi Hằng đã set up một góc máy rất đẹp, nhưng đến khi quay cứ bị cái này cái kia. Lúc thì bị mờ không rõ nét, lúc thì gặp sự cố thiết bị. Hằng nhớ chuyện này phải xảy ra tới 5-7 lần. Team bảo nhau: “Thôi lên bàn thờ thắp nén nhang mới đi”. Bối cảnh của phim là 1 căn nhà hoang ở Đồng Nai. Các anh chị trong ekip và diễn viên đã phải trải qua những cảm giác rất tâm linh ở căn nhà đó. Đó là những kỷ niệm đáng nhớ với Hằng trong quá trình quay phim.

Phóng viên: Thông điệp của một bộ phim về đề tài đánh ghen sẽ được thể hiện ra sao?

Hằng Trịnh: Đây là một bộ phim nhân văn về tình bạn, tình yêu với nhiều sắc thái cảm xúc: sự hy sinh, tha thứ, ghen tuông, hận thù, tất cả cảm xúc trong một mối quan hệ được lột tả bởi những người phụ nữ. Có thể nhiều bạn thắc mắc tại sao trên poster không thấy người đàn ông nào mà có tận 5 người phụ nữ? Với Hằng, phụ nữ rất phức tạp, nên Hằng dành thời lượng kể nhiều hơn dưới góc nhìn phụ nữ. Đương nhiên, một người phụ nữ sẽ không lột tả được hết, như Hằng đã nói, một phim không theo chân tất cả mà chỉ một nhân vật thôi. Nhân vật chính đại diện cho một góc nhìn và những người phụ nữ xung quanh lại mang đến nhiều góc nhìn khác, để chúng ta có thể thấy đúng hay sai. Hằng không mong khán giả đồng thuận ở tất cả góc nhìn mà mỗi người có trải nghiệm riêng. Bộ phim chỉ là một thông điệp được đưa ra, một cuộc đời kể lại, mọi người có thể trách người này tốt hơn người kia. Tuy vậy, đó là những đáp án ta không lường trước được, hãy nhìn nhận đây là một cuộc sống diễn ra ở thực tại và chúng ta sẽ chấp nhận nó.

Phóng viên: Xin cảm ơn đạo diễn Hằng Trịnh về những chia sẻ vừa rồi!