Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ là một lễ hội văn hóa truyền thống từ bao đời nay của người dân Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Trước năm 1945, Lễ hội được tổ chức 6 năm 1 lần (còn gọi là Lục niên cạnh độ). Sau ngày giải phóng Đồng Hới (18/8/1945), Lễ hội được tổ chức vào ngày quốc khánh 2/9 hàng năm. Trong những năm trở lại đây, Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ là một hoạt động đặc sắc, là điểm nhấn trong chương trình hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới được tổ chức vào dịp 30/4 và 1/5 hàng năm.

Phát biểu tại lễ đón bằng công nhận Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, ông Hoàng Ngọc Đan - Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: Lễ hội đã được người dân thành phố Đồng Hới giữ gìn và phát huy có hiệu quả từ nhiều năm nay, vì vậy khi lễ hội truyền thống này được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia thì đây là niềm vinh dự, tự hào của người dân thành phố Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung. "Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu đến người dân, du khách trong và ngoài nước về những nét đặc trưng văn hóa truyền thống và thu hút du khách đến với thành phố Đồng Hới, phục hồi và phát triển ngành du lịch, dịch vụ địa phương.

Trải qua thăng trầm thời gian, Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ vẫn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc địa phương, thể hiện tín ngưỡng tâm linh với mong muốn có được một cuộc sống ấm no hạnh phúc, một mùa đánh bắt hải sản bội thu, về sự đoàn kết, gắn bó và tinh thần thượng võ của người dân vùng biển. Đây là những nét văn hóa đặc trưng góp phần không nhỏ cho việc thu hút đầu tư và phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, góp phần xây dựng thành phố Đồng Hới trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.