Phóng viên: Xin chào MC Đồng Thu! Được biết bạn vừa có chuyến đi rất thú vị khám phá các hang động thuộc quần thể Phong Nha – Kẻ Bàng. Bạn có thể chia sẻ về lịch trình chuyến đi trải nghiệm vừa rồi của mình?

Đồng Thu: Xin chào các bạn khán thính giả VOV2! Vừa rồi mình đã có chuyến đi trải nghiệm, khám phá các hang động thuộc quần thể Phong Nha – Kẻ Bàng. Cụ thể chuyến đi của mình là khám phá Hố sụt Kong, hang Hổ, hang Over và hang Pygmy. Hang Pygmy chính là hang lớn thứ 4 thế giới; lớn nhất là hang Sơn Đòong, lớn thứ hai là một hang ở Malaysia, lớn thứ 3 là hang Én và thứ 4 là hang Pygmy. Lâu lắm rồi mới có một chuyến đi khiến mình háo hức mong chờ như vậy, bởi đây là lần đầu tiên mình được đi khám phá hang động theo kiểu trải nghiệm mạo hiểm thế này.

Ngày đầu tiên bọn mình phải đi bộ trekking trong rừng khoảng 12 km. 12km này thực sự là một nỗi sợ hãi kinh hoàng với mình! Không phải bởi đường đi khó khăn hay mệt nhọc gì, bởi vì nếu so với việc trekking các đỉnh núi ở Tây Bắc thì thực sự quãng đường này chẳng nhằm nhò gì! Rất đơn giản như đi dạo thôi, phần lớn đường là đi xuống dốc.

Thế nhưng nỗi sợ ám ảnh kinh hoàng nhất ở đây là vắt, cực nhiều vắt! Khi đoàn mình đi được khoảng 15 – 20 phút thì bắt đầu có những tiếng hét thất thanh vang lên, khi các bạn trong đoàn phát hiện ra vắt bâu vào chân để cắn. Hôm bọn mình đi thời tiết lại hơi âm u, ẩm ướt, chính là điều kiện lí tưởng để vắt xuất hiện nhiều hơn. Hầu hết các bạn đoàn mình đều bị vắt cắn. Vắt xuyên qua cả tất, chui vào nách, cắn cả lên tai nữa… Nói chung là khởi đầu chuyến đi khá đổ máu (cười).

Đi hết 12km trekking trong rừng này là đến cửa hang Đại Ả, bắt đầu một trải nghiệm mới là bơi trong hang tối! Sau một quãng đường trekking khá mệt và nóng bức, nghĩ đến việc bơi mình thấy rất hứng thú.

Thế nhưng mọi thứ lại không như mình tưởng tượng! Bởi vì nước trong hang cực kì lạnh, chỉ khoảng 15 – 16 độ thôi. Bọn mình phải bơi khoảng 300 mét. Khi bơi thì bọn mình được mặc áo phao, đội mũ bảo hiểm có kèm đèn pin trên đầu (vì trong hang rất tối).

Sau đó, bọn mình lấy hết can đảm, động viên hò hét nhau lao xuống dòng nước lạnh buốt ấy. Lúc đầu xuống lạnh đến nỗi nổi hết da gà, một số người run cầm cập. Một lúc sau bắt đầu quen hơn! Nhưng với một người bơi kém như mình thì bơi 300 mét khá là mệt, cần phải có sự trợ giúp của đồng đội và các bạn trợ lí an toàn của tour. Các bạn đã phải đẩy và kéo mình để có thể đến được đích đầu tiên là Hố sụt Kong. Đây cũng chính là chỗ bọn mình hạ trại nghỉ qua đêm đầu tiên.

Phóng viên: Woao! Ngay ngày đầu tiên mà có vẻ như đã có rất là nhiều trải nghiệm nhớ đời với bạn phải không? Các ngày sau đó thì như thế nào nữa?

Đồng Thu: Ngày thứ 2 của hành trình thì phần lớn là di chuyển trong hang động, khám phá 2 hang là hang Hổ và hang Over. Lúc này mình lại có một trải nghiệm mới lần đầu tiên có trong đời. Bình thường trước đây khi đi thăm hang động, mình thường đi vào những cái hang người ta đã làm sẵn lối đi, rồi mắc đèn để mình có thể quan sát rõ ràng, theo đúng nghĩa du lịch thăm thú.

Còn lần này mình phải đội mũ bảo hiểm có đèn pin trên mũ bởi vì trong hang cực kì tối. Bọn mình phải len lỏi qua những khe đá rất hẹp, có những đoạn phải cúi gập mình, có những đoạn lại phải bò sát đất mới có thể di chuyển được trong hang. Mũ bảo hiểm lúc này phát huy tác dụng bởi chỉ cần lơ là một chút thôi là bạn hoàn toàn có thể bị va đầu vào những mỏm đá hoặc thạch nhũ ở trong hang.

Đích đến đầu tiên trong ngày thứ 2 của hành trình là hang Hổ. Để đến cửa hang Hổ này bọn mình lại phải bơi một quãng nữa, lần này chỉ 50 mét đi và 50 mét về thôi, tổng khoảng 100 mét. Tuy nhiên nước vẫn rất lạnh, nên vừa bơi bọn mình vừa rủ nhau hát vang lên để quên đi cái lạnh, cảm thấy ấm hơn.

Khi đến cửa hang Hổ thì thấy việc mình phải chịu lạnh là hoàn toàn xứng đáng, bởi vì hang Hổ thực sự đẹp. Cửa hang có nhiều cây mọc, rồi rêu bám lên đá trông xanh mượt. Đặc biệt có rất nhiều bướm! Những cánh bươm bay dập dìu, khung cảnh lúc đó giống như cảnh thần tiên vậy!

Qua hang Hộ bọn mình tiếp tục di chuyển đến hang Over. Đây là một cái hang rất lớn, có những đoạn bọn mình chiếu đèn pin lên mà cũng không thấy trần hang đâu cả. Những nhũ đá trong hang lấp lánh rất đẹp.

Đặc biệt có một trải nghiệm trong hang mình nghĩ các bạn rất nên thử: đó là ngồi thiền. Cả đoàn mình đều tắt hết đèn, ngồi im một chỗ, không cử động, không tạo ra bất cứ âm thanh nào, xung quanh thì tối mịt, đen đặc, không nhìn thấy gì; tĩnh lặng tuyệt đối, chỉ còn nghe thấy tiếng những giọt nước lách tách nhỏ xuống thôi. Mình thấy khó có một không gian nào có thể cho bạn đạt đến trạng thái thiền sâu đến như vậy!

Sau một chặng đi bộ khá dài nữa thì bọn mình đã đến được cửa sau của hang Pygmy. Lúc này các trợ lí an toàn của tour đeo dây bảo hộ cho mọi người để chuẩn bị cho chặng tiếp theo của hành trình, đó là men theo dây an toàn, leo dọc theo vách đá để lên Sống Lưng Khủng Long nằm ngay giữa hang.

Sẽ có một đoạn mà các anh porter và trợ lí an toàn gọi là Yên Ngựa, mình sẽ phải đu dây khoảng 10 mét xuống lòng hang. Với một người sợ độ cao như mình thì đây cũng là thử thách rất lớn. Với một dây an toàn buộc ở bụng, chân bám vào vách đá, người phải nghiêng 45 độ, mình phải di chuyển từ độ cao 10 mét xuống lòng hang.

Lúc đầu mình khá sợ và hơi hoảng một chút. Nhưng rồi với sự hướng dẫn và giúp đỡ của các bạn trợ lí an toàn thì dần dần mình đã hiểu cách đi và xuống được lòng hang. Đến khi xuống được lòng hang rồi thì cảm giác rất sung sướng, kiểu như chiến thắng được chính mình, vượt qua nỗi sợ. Vượt qua được đoạn Yên Ngựa này thì chỉ còn phải di chuyển khoảng 1km nữa là bọn mình đến được với điểm cắm trại trong hang Pygmy, nơi chúng mình sẽ qua đêm.

Điểm nhấn trong hang Pygmy là có một khối thạch nhũ nhô lên giống hình Bánh Cưới Wedding Cake ở trong hang Sơn Đòong. Nếu các bạn chụp ảnh ở đây thì phần lớn mọi người nhìn vào sẽ tưởng là các bạn chụp ở hang Sơn Đòong.

Đến ngày thứ 3 thì hành trình chỉ là trở ra đường lớn để về thôi, tổng quãng đường khoảng 9km.

Tổng kết lại, đây là một chuyến đi thực sự “đã” với mình, bởi nó mang lại nhiều trải nghiệm mới lần đầu tiên có trong đời. Chưa kể, ở trong rừng thiếu thốn như vậy nhưng các anh đầu bếp của tour nấu nướng rất ngon. Tối nào bọn mình cũng được ăn một bữa đầy đủ với 8 món chưa kể hoa quả tráng miệng. Thực sự là một chuyến đi rất đáng trải nghiệm.

Phóng viên: Theo bạn thì trước khi thực hiện chuyến đi như thế này chúng ta phải chuẩn bị những gì về hành lí và tập luyện thể chất?

Đồng Thu: Về tập luyện thể chất thì nói thật mình là một người khá lười nên trước khi đi cũng không có tập luyện gì đặc biệt cả. Tuy nhiên mình cũng hay đi trekking, hầu hết các đỉnh núi lớn ở Tây Bắc mình đều chinh phục rồi. Nếu so quãng đường này với những chặng trekking Tây Bắc thì quá nhẹ nhàng, đơn giản, không nhằm nhò gì cả!

Nhưng nếu bạn là một người chưa trekking bao giờ thì cũng sẽ khá mệt và vất vả! Vì vậy để an toàn và chắc chắn nhất có lẽ bạn nên tập luyện trước đó khoảng 2-3 tuần. Các bạn có thể tập chạy bộ hoặc leo cầu thang bộ để rèn luyện sức khỏe và sức bền.

Còn về hành lí thì những ngày đi vào rừng các bạn phải mang gọn nhẹ, tối giản hết mức, bởi đi đường dài, lại băng rừng như vậy mà mang theo nhiều đồ nặng thì sẽ rất mệt! Các bạn cần chuẩn bị 3 bộ quần áo để mặc trong 3 ngày leo núi, 1 bộ đồ bơi, 1 bộ đồ ngủ (dù 2 đêm nhưng để tối giản mình nghĩ 1 bộ đồ ngủ là đủ rồi). Ngoài ra ở những điểm nhấn của chuyến đi, những chỗ chụp ảnh đẹp như Hố sụt Kong hoặc chỗ nhũ đá của hang Pygmy thì các bạn có thể mang thêm bất cứ trang phục nào yêu thích để chụp ảnh ở những chỗ này.

Có một điểm lưu ý nữa trong tư trang là các bạn không cần mang theo dầu gội hay sữa tắm bởi các bạn sẽ không được dùng những thứ này trong rừng để bảo vệ môi trường. Các bạn chỉ được sử dụng kem đánh răng và sữa rửa mặt thôi. Nói chung nên hạn chế tối đa việc thải các hóa chất ra môi trường tự nhiên.

Phóng viên: Xin cảm ơn MC Đồng Thu đã chia sẻ câu chuyện của mình!

Nghe cuộc trò chuyện tại đây: