Theo thông tin từ Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ Trọng Bằng (Nguyễn Trọng Bằng), sinh ngày 1-5-1931 tại Cao Bằng, quê ở Gia Lâm, Hà Nội. Ông là nguyên giám đốc Nhạc viện Hà Nội nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, nguyên Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhiệm kỳ V và VI, đại biểu Quốc hội khóa X.

Nhạc sĩ Trọng Bằng bắt đầu hoạt động âm nhạc từ những năm còn là học sinh các trường trung học thời kháng chiến ở Liên khu IV cũ. Ông làm đội trưởng Đội Ca nhạc Đoàn Văn công nhân dân trung ương nay là Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Năm 1963, ông trở thành người Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp bằng đỏ tại Nhạc viện Tchaikovsky Matxcơva (Liên Xô cũ). Về nước, ông làm giảng viên Trường Âm nhạc Việt Nam và là chỉ huy dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng - Hợp xướng - Nhạc vũ kịch Việt Nam, sau được cử làm phó giám đốc kiêm chỉ đạo nghệ thuật.

Từ 1978-1984, ông là Phó Giám đốc Nhạc viện Hà Nội kiêm giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, sau đó làm giám đốc Nhạc viện Hà Nội, đã góp phần quan trọng trong việc đưa ngôi trường này trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và biểu diễn có uy tín.

Theo đánh giá của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trọng Bằng là nhạc sĩ có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền âm nhạc bác học ở Việt Nam. Trong lĩnh vực biểu diễn, ông là nhạc trưởng tham gia chỉ huy nhiều chương trình hòa nhạc trong nước và quốc tế; đồng thời nhận được nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín. Ông cũng là nhạc sĩ sáng tác tên tuổi với nhiều ca khúc ghi dấu ấn như: “Tình quê hương”, “Nhịp máy khoan”, “Bão nổi lên rồi”, “Chúng ta là sĩ chiến sĩ Công an”, “Cả nước hướng về Hà Nội”… Hay các tác phẩm khí nhạc như: “Vũ khúc viết cho cello và piano”, overture “Chào mừng”, giao hưởng thơ “Người về đem tới ngày vui”, overture “Chào thiên niên kỷ mới”, 2 tổ khúc hợp xướng “Mùa xuân trên quê hương đổi mới” và “Trường ca Tây Bắc”.

Ngoài ra, Nghệ sĩ nhân dân Trọng Bằng còn sáng tác âm nhạc cho nhiều vở sân khấu nổi tiếng; tham gia viết lý luận, phê bình và hướng dẫn nhiều thế hệ nghệ sĩ âm nhạc. Nhiều tác phẩm khí nhạc của ông, kể cả nhạc phim, đã được một số nhạc trưởng Nhật Bản, Anh, Đan Mạch, Na Uy, Thái Lan và Singapore sử dụng làm tiết mục trình diễn ở Việt Nam và nước ngoài.

Với những đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, ông đã được trao tặng Huân chương Độc lập hạng ba.