Những danh thắng nổi tiếng của vùng đất Cố đô Hoa Lư như: Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc - Bích Động và chùa Bái Đính được nền tảng du lịch toàn cầu TripAdvisor vinh danh trong hệ thống giải thưởng Travellers’ Choice 2025.

Theo công bố mới nhất từ TripAdvisor, Quần thể danh thắng Tràng An xuất sắc giành danh hiệu “Best of the Best”, hạng mục cao nhất của hệ thống Travellers’ Choice Awards 2025, dành cho 1% điểm đến tốt nhất thế giới.

Được ví như “bức tranh sơn thủy hữu tình giữa lòng Cố đô Hoa Lư”, Tràng An chinh phục du khách trong và ngoài nước bằng vẻ đẹp kỳ ảo của hệ thống hang động, những dòng sông uốn lượn giữa núi đá vôi và khung cảnh yên bình hiếm có. Đặc biệt, du khách đánh giá cao không chỉ cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, mà còn cách làm du lịch thân thiện, an toàn, văn minh và bền vững - một mô hình tiêu biểu trong bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch xanh, bền vững.

Cùng với Tràng An, hai điểm đến nổi tiếng khác của Ninh Bình là Tam Cốc - Bích Động và Chùa Bái Đính cũng được TripAdvisor trao tặng danh hiệu “Travellers’ Choice - Điểm đến nổi bật năm 2025”, nằm trong Top 10% điểm đến được yêu thích nhất thế giới.

Tam Cốc - Bích Động nổi bật với cảnh sắc hòa quyện giữa sông, núi và ruộng lúa - nơi mà mỗi bức ảnh đều mang vẻ đẹp của một bức tranh thủy mặc sống động. Du khách quốc tế đánh giá đây là điểm đến trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa Việt Nam đặc sắc nhất khu vực Đông Nam Á.

Chùa Bái Đính cũng vinh dự nhận giải thưởng “Travellers’ Choice - Điểm đến nổi bật 2025” cùng biểu tượng “tích xanh xác nhận uy tín” của TripAdvisor.

Theo ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, những giải thưởng danh giá từ TripAdvisor là sự ghi nhận cho nỗ lực toàn diện của ngành Du lịch Ninh Bình trong thời gian qua. Tỉnh đã chú trọng xây dựng thương hiệu và bản sắc du lịch thông qua chiến lược marketing điểm đến “Ninh Bình - Tuyệt sắc miền Cố đô”; đồng thời tổ chức thành công nhiều sự kiện quy mô lớn như Năm Du lịch Quốc gia 2021, Tuần lễ Du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”, Festival Forestival 2025, góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách.

Đẩy mạnh xúc tiến, nghiên cứu thị trường quốc tế: Chủ động tổ chức các đoàn quảng bá tại Đức, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, tham gia hội chợ ITB Berlin, WTM London, VITM Hà Nội... đặc biệt Hội nghị Liên đoàn Đại lý Lữ hành Ấn Độ tổ chức tại Ninh Bình đầu năm 2025 với hơn 400 đại biểu đã mở ra cơ hội hợp tác quốc tế sâu rộng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng để đáp ứng nhu cầu của du khách: du lịch văn hóa - tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng, MICE và kinh tế đêm; đồng thời phát triển sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống, và tour du lịch đêm Bái Đính - Tràng An - phố cổ Hoa Lư; Thúc đẩy chuyển đổi số và du lịch thông minh: Xây dựng hệ sinh thái du lịch số, triển khai wifi miễn phí, mã QR, hướng dẫn viên ảo, thanh toán không tiền mặt, hệ thống camera giám sát an ninh du lịch, hướng tới mô hình du lịch thông minh - bền vững

Với những kết quả vượt trội và các giải thưởng quốc tế danh giá, Ninh Bình đang từng bước khẳng định vị thế là Trung tâm du lịch di sản - sinh thái - văn hóa - tôn giáo của Việt Nam và Đông Nam Á, hướng tới mục tiêu đón 30 triệu lượt khách vào năm 2030, trong đó có ít nhất 5 triệu khách quốc tế, trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và trên thế giới./.