VIEWS viết tắt của Vietnam Information on Environment - Wildlife - Sustainability (tạm dịch: Thông tin Việt Nam về Môi trường - Động vật hoang dã - Phát triển bền vững). Đây là giải thưởng báo chí uy tín và chất lượng, nhằm mục tiêu thúc đẩy và vinh danh các cá nhân, tập thể có tác phẩm báo chí xuất sắc về các chủ đề liên quan đến môi trường, thiên nhiên, khí hậu, phát triển, nhằm đóng góp một tiếng nói quan trọng cho việc bảo vệ môi trường và các tài nguyên thiên nhiên quý báu của Việt Nam, hỗ trợ cộng đồng giải quyết các vấn đề môi trường của địa phương, cũng như cung cấp thông tin đa chiều cho các nhà hoạch định chính sách để cải thiện và thực thi các luật về bảo vệ môi trường.

Giải thưởng Báo chí VIEWS Awards 2021 dành cho đối tượng tham gia là các tổ chức, cơ quan báo chí; Nhà báo, phóng viên, cộng tác viên báo chí, người làm báo tự do, bloggers; Các nhóm hoặc cá nhân, người dùng mạng xã hội có tác phẩm dự thi bao gồm báo in, báo ảnh, báo hình, báo mạng, phóng sự truyền hình, bài phát thanh, phóng sự ảnh, phóng sự video, infographic (thể hiện sự nghiên cứu và tổng hợp thông tin). Hạn chót nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 31/10/2021.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, có khoảng 60% các bệnh ở người là được truyền từ động vật. Trong số các bệnh này, có đến hơn 70% là từ động vật hoang dã như HIV/AIDS, thuỷ đậu, bệnh dại, SARS, MERS và Ebola…

Việc lây truyền bệnh giữa con người và động vật hoang dã ngày càng phức tạp do việc mất cân bằng hệ sinh thái, phá rừng khiến động vật hoang dã và con người tiếp xúc gần nhau hơn và đặc biệt là việc tiêu thụ thịt thú rừng vô tội vạ.

Ngay cả thời điểm này, khi mà dịch Covid-19 bùng phát và ngày càng phức tạp, thì việc buôn bán động vật hoang dã hay tiêu thụ thịt thú rừng vẫn diễn ra, với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Thịt thú rừng được tiêu thụ khắp các khu du lịch, nhà hàng, chợ địa phương... thậm chí có thể dễ dàng đặt đơn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook; Zalo, TikTok... Cho dù đã có quá nhiều thông tin dịch bệnh liên quan tới thịt thú rừng nhưng nhiều người vẫn mang tâm lý đây là món ngon, “đặc sản” nhất định phải thử.

Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã có những hành động kịp thời. Ngày 23/7/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg nhằm giải quyết nạn buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã và ngăn chặn một đại dịch tương tự như COVID-19 xảy ra trong tương lai, cứu lấy các loài động vật hoang dã đang suy giảm nghiêm trọng tại Việt Nam và cải thiện hình ảnh của quốc gia trong vấn đề kiểm soát buôn bán động vật hoang dã.