Ngay từ tháng 8, có 2 phim đã ra rạp là "Bên trong vỏ kén vàng""Kẻ ẩn danh". Trong đó, "Bên trong vỏ kén vàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân là phim Việt duy nhất đoạt giải tại LHP Cannes 2023. Còn "Kẻ ẩn danh" (đạo diễn Danh Trần) thuộc thể loại hành động, quy tụ dàn sao “ăn khách” như Kiều Minh Tuấn, Mạc Văn Khoa, Quốc Trường... cùng với đó là các phân cảnh hành động được xem là yếu tố then chốt thu hút khán giả.

Theo giới chuyên môn, sau một mùa phim với các dự án lấy đề tài gia đình, "Kẻ ẩn danh" thể hiện sự khác biệt với nhiều pha hành động, hồi hộp nghẹt thở và cốt truyện mang tính nhân văn. Cùng với đó là yếu tố hài hước để giảm đi sự căng thẳng cho người xem cũng như là chất xúc tác cần thiết của phim điện ảnh Việt trong những năm gần đây.

Đường đua điện ảnh Việt tháng 9 có hai đại diện là "Chạm vào hạnh phúc" (đạo diễn Mai Long) và "Giao lộ 8675" (đạo diễn Tân DS). "Chạm vào hạnh phúc" đã “chọn mặt gửi vàng” vào dàn diễn viên gạo cội như: NSND Như Quỳnh, NSƯT Tiến Quang, NSƯT Đới Anh Quân, NSƯT Hồ Phong, NSƯT Tú Oanh, Quách Thu Phương… "Chạm vào hạnh phúc" dù không được đánh giá cao về mặt giải trí, song bộ phim lại rất “đời”, đậm tính giáo dục và phù hợp với mọi đối tượng. Điểm nhấn cũng như thông điệp của phim được thể hiện qua câu thoại của bà Thắm trong đoạn trailer: “Hạnh phúc không mua được bằng tiền, bởi vì chúng ta không có tiền để mua”. Ê kíp sáng tạo kỳ vọng phim sẽ chạm tới cảm xúc của người xem và góp phần quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Còn với "Giao lộ 8675", dù đã ấn định ngày ra rạp là 22/9 tới, tuy nhiên, nhà sản xuất cũng chỉ mới tung những hình ảnh đầu trong công tác truyền thông, quảng bá. Bộ phim đánh dấu màn tái xuất điện ảnh của nhiều cái tên “tuy quen mà lạ” như Isaac, Rocker Nguyễn, La Thành, Emma Lê, Lợi Trần...

Trong tháng 10 và 11, thị trường phim Việt mới thực sự vào cuộc “so găng” gay cấn. Hai bộ phim cùng chuyển thể từ tác phẩm văn học là "Đất rừng phương Nam" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (dự kiến khởi chiếu vào 20/10) và "Người vợ cuối cùng" của đạo diễn Victor Vũ (dự kiến ra rạp vào 3/11) được giới chuyên môn đánh giá là hai chú “ngựa chiến” và hứa hẹn sẽ làm nên chuyện ở mùa phim cuối năm.

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, "Đất rừng phương Nam" là một phép thử để mở ra các phim cùng thể loại, chẳng hạn như "Chiếc lược ngà" - chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Trong khi đó, "Người vợ cuối cùng" gây tò mò khi lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Hồ oán hận" của nhà văn Hồng Thái. Nói về dự án lần này, đạo diễn Victor Vũ cho biết, anh muốn kể một câu chuyện tình cảm, tâm lý dựa trên bối cảnh Việt Nam thời xưa nhưng vẫn gần gũi với người xem thời nay, đó là một thân phận người phụ nữ lạc loài giữa gấm vóc ngọc ngà. Là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của thể loại cổ trang sau hơn 10 năm, "Người vợ cuối cùng" hứa hẹn sẽ mang đến câu chuyện đầy cảm xúc với ngôn ngữ điện ảnh độc đáo.

Suốt mấy tháng qua, các rạp chiếu trên toàn quốc chứng kiến cảnh khán giả xếp hàng dài… mua vé xem bom tấn Hollywood, bởi phim Việt hoàn toàn vắng bóng ngay trên sân nhà. Chính vì thế, từ các dự án phim độc lập được khán giả quốc tế chú ý, giải thưởng lớn cho đến những dự án phim nội địa thu về trăm tỉ ngay trong nửa đầu năm, cục diện điện ảnh nước nhà đang trở nên hứa hẹn hơn bao giờ hết. Sự trỗi dậy của điện ảnh Việt những tháng cuối năm hy vọng sẽ mở ra “bức tranh” đầy tươi sáng cho màn ảnh rộng.