Từ ngày 04/5 - 31/5, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức các hoạt động với chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đến “Ngôi nhà chung” trong tháng 5 này, du khách sẽ được hoà mình vào những hoạt động mang ý nghĩa lịch sử và đậm bản sắc dân tộc như: tìm hiểu về giá trị của bộ hiện vật 92 tấm pa-nô trong triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” và hơn 50 tranh, ảnh Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó là các chương trình dân ca dân vũ "Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ" với các ca khúc, biểu diễn nhạc cụ, điệu múa ca ngợi Bác Hồ, về Tây Nguyên thể hiện được tình cảm của Bác dành cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Cũng tại chương trình “Tháng 5 nhớ Bác”, du khách sẽ có cơ hội hiểu hơn về họ Hồ của người Tà Ôi khi tham gia tái hiện nghi thức "Đặt tên họ Hồ" của dân tộc Tà Ôi, tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với chương trình dân ca dân vũ "Những người con mang họ Hồ hát về Người" với các tiết mục giao lưu dân ca dân vũ của đồng bào dân tộc Tà Ôi. Cùng với đó, đồng bào kết hợp giới thiệu một số hiện vật thiêng liêng cũng như các câu chuyện kể về Bác Hồ của các nhân chứng lịch sử - những người con họ Hồ dân tộc Tà Ôi tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chương trình “Tháng 5 nhớ Bác” có sự tham gia của khoảng 100 đồng bào của 15 dân tộc (Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) của 12 địa phương, với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hằng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Sóc Trăng). Huy động thêm cho hoạt động hằng ngày của nhóm đồng bào dân tộc Tà Ôi tỉnh Thừa Thiên Huế trong các ngày 20- 21.5.

“Tháng 5 nhớ Bác” còn có nhiều hoạt động khác nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán truyền thống, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, vùng, miền, thu hút khách du lịch đến với Làng VHDL các DTVN. Cũng thông qua đây nhằm góp phần thực hiện đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong từng việc làm, hoạt động cụ thể thiết thực của đồng bào các dân tộc và lan tỏa đến du khách tại "Ngôi nhà chung".