Vào ngày 18/8 tới, Hội nghị toàn quốc “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, quy tụ gần 300 KOL tiêu biểu đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Điều này cho thấy vai trò, tầm quan trọng của các KOL - người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, được ví như những “người dẫn đường” trong xu thế truyền thông mới.
Họ có vai trò định hình tư duy, lan tỏa thông tin và truyền cảm hứng đến hàng triệu người, đặc biệt là giới trẻ. Đây là nguồn lực quan trọng cần phát huy trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, theo anh Phạm Tuấn Ngọc (TikToker Tuấn Ngọc), chủ kênh Tuấn Ngọc Đây thì sự tác động nào cũng có tính hai mặt, nhất là thời gian qua không ít người nổi tiếng đã có những hành vi thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức, trục lợi cá nhân từ chính danh tiếng của mình.
“Việc gia tăng gần như là cấp số nhân của số lượng những người làm truyền thông trên những nền tảng số đem đến rất nhiều bất cập. Ví dụ như tính tự phát hay sự tự quản lý của các KOL, đấy là điều rất quan trọng. Nhiều người có những tệp người xem riêng, có tệp người nghe, người theo dõi riêng và họ có những thứ mà chúng ta có thể coi là quyền lực mềm. Chúng ta gần như chưa có một khung pháp lý nào để quản lý những vấn đề như vậy”, TikToker Tuấn Ngọc nhấn mạnh.

Dù muốn hay không thì KOL đã và đang trở thành một "quyền lực" trên mạng xã hội với sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như thay đổi, định hướng hành vi tiêu dùng, thậm chí cả quan điểm sống, nhất là trong giới trẻ.
Đặc biệt, có không ít KOL đã khai thác sức ảnh hưởng cá nhân để truyền cảm hứng, lan tỏa lối sống, những điều tích cực đến cộng đồng, nổi bật như các chương trình chung tay vì môi trường, các hoạt động thiện nguyện, cứu trợ nhân đạo… Đây là những đóng góp không thể phủ nhận và đáng trân trọng. Thế nhưng theo TikToker Tuấn Ngọc, khi ảnh hưởng càng lớn thì trách nhiệm sẽ phải càng cao.
Có rất nhiều KOL đã gánh vác trách nhiệm không chỉ về cuộc sống, về nhân sự, về công ty của chính họ mà còn những trách nhiệm liên quan đến cộng đồng. Tuy nhiên, mạng xã hội là con dao hai lưỡi, nếu không cẩn thận rất dễ dẫn đến những sai lầm. Thậm chí có không ít người “ngã ngựa”, sau khi họ không thể nào gánh vác được những trải nghiệm quá lớn.
Thực tế, sự nổi tiếng, vai trò của KOL không thể tách rời trách nhiệm. Thế nhưng với rất nhiều người, dường như họ vẫn đang “lờ đi” điều này – vì nhiều lý do khác nhau. Chính vì vậy, đã đến lúc cần phải đặt ra vấn đề quản lý và sử dụng KOL một cách hiệu quả, tránh tình trạng công chúng hoang mang và mất niềm tin vào người nổi tiếng, thậm chí bị “dẫn dắt” bởi những tiêu cực từ người nổi tiếng. Vậy nên TikToker Tuấn Ngọc cho rằng, các KOL cần phải ý thức được rõ vai trò, trách nhiệm của mình với những người mang lại quyền lợi cho mình.

“KOL là một công việc phải phục vụ rất nhiều đối tượng. Tuy nhiên quan trọng nhất là khán giả - đây luôn luôn là đối tượng mang lại quyền lợi quan trọng nhất. Giữa hai thứ: sự tin tưởng của khán giả và doanh thu thì các KOL cần phải cân bằng được rất rõ ràng về 2 vấn đề này. Tất nhiên, để duy trì được hoạt động kinh doanh thì việc cân bằng về doanh thu và nhãn hàng cũng rất quan trọng. Tuy nhiên có không ít người người vì coi trọng quyền lợi mà đã mất danh tiếng của mình. Đây là thứ lớn nhất mà họ đã đánh mất”, TikToker Tuấn Ngọc lưu ý
Vào ngày 18/8 tới, Hội nghị toàn quốc “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” sẽ diễn ra tại Hà Nội, quy tụ gần 300 KOL tiêu biểu đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là sự kiện vô cùng quan trọng với những người làm công tác sáng tạo nội dung. Theo TikToker Tuấn Ngọc, hội nghị lần này là cơ hội để Nhà nước, Chính phủ và những người làm sáng tạo nội dung tự do hay của các tập đoàn, công ty cùng nhìn về một hướng đi, để tạo nên một cộng đồng thật sự là lành mạnh, đem đến sự phát triển cho các KOL.

Một trong những điều mà nhiều người chờ đợi ở Hội nghị lần này là sự kiện thành lập Liên minh “Niềm tin số”. Liên minh này sẽ đảm đương vai trò làm cầu nối giữa các bên nhằm thúc đẩy sự minh bạch, chuyên nghiệp và có trách nhiệm trong các hoạt động trên không gian mạng. Tuy nhiên, TikToker Tuấn Ngọc cho rằng, đã đến lúc cần phải ban hành một Bộ quy tắc đạo đức của cộng đồng KOL, cũng như có những chương trình đánh giá, chứng nhận mức độ uy tín của các KOL.
“Chúng ta cần phải có sự họp bàn rất kỹ lưỡng để đưa ra một bộ quy tắc chung. Bởi vì, người làm nội dung trên nền tảng mạng xã hội có rất nhiều màu sắc, nhiều nội dung khác nhau. Bởi vậy, cần phải có sự xem xét rất kỹ lưỡng trước khi đưa vào một quy chuẩn chung. Bởi vì sự đa dạng này sẽ đem đến rất nhiều điểm tích cực. Còn nếu có được sự khách quan thì có thể là màu màu sắc ở trên mạng xã hội, trên nền tảng số sẽ không còn nữa. Lúc đó sẽ gặp sự suy thoái, đây là điều có thể nhìn thấy trong tương lai”, TikToker Tuấn Ngọc nêu ý kiến.

Việc hình thành một cộng đồng tự quản lý, có đạo đức nghề nghiệp, có đối thoại với cơ quan quản lý sẽ không chỉ giúp nghề KOL được công nhận, mà còn trở thành lực lượng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng xã hội số bền vững. Chúng ta sẽ cùng kỳ vọng vào điều này khi mà tới đây, Liên minh “Niềm tin số” – một liên minh dành riêng cho những người có ảnh hưởng chính thức ra mắt, tạo diễn đàn kết nối, nhằm hướng tới một không gian mạng văn minh, an toàn và phát triển bền vững./.