Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn được phát động từ 24/10-10/12/2023 với mục đích truyền tải những thông điệp về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lớn lao của hai sự kiện này, qua đó tôn vinh và tri ân công lao to lớn của những người anh hùng đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc.

Đảng ta khẳng định, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa của thế kỷ 20 là một mốc son chói lọi, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân.

Tiếp nối thành công của chiến thắng Điện Biên Phủ, đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh - con đường huyết mạch nối liền Bắc Nam đã chứng minh chiến lược đầy sáng tạo và độc đáo, thể hiện ý chí sắt đá, quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lịch sử chống Mỹ cứu nước, tạo nên một kỳ tích của cả dân tộc.

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia. Kết quả như sau:

Giải thưởng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: 16 giải trong đó có 01 giải nhất, 02 giải nhì, 02 giải ba, 10 giải khuyến khích và 01 giải Phong trào.

Giải thưởng kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn: 17 giải trong đó có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 01 giải Phong trào.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Các tác phẩm tranh cổ động được tuyển chọn, trưng bày triển lãm và đoạt giải thưởng đã thể hiện rõ nội dung tuyên truyền, đáp ứng được yêu cầu về mỹ thuật. Thông qua ngôn ngữ hình ảnh màu sắc, các tác phẩm đã chuyển tải về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tiêu biểu như các tác phẩm: Tất cả cho chiến dịch Điện Biên Phủ và Điện Biên Phủ - Chiến thắng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc (tác giả Đỗ Như Điềm - Hải Dương); Điện Biên Phủ vang mãi bản hùng ca (tác giả Nguyễn Đình Hưng - Nghệ An; Con đường huyền thoại (tác giả Nguyễn Công Quang - Hà Nội); Đường đến thống nhất (tác giả Nguyễn Anh Minh - Vĩnh Phúc); Vượt núi vượt ngàn khó nguy và Tôi là người lái xe (tác giả Phạm Bình Định - Hà Nội)...

Cuộc thi đã thêm một lần nữa khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc đã đưa đất nước ta đến thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Năm tháng trôi qua, nhưng kỳ tích về Chiến thắng Điện Biên Phủ - đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh mãi là niềm tự hào dân tộc. Tầm vóc to lớn và những bài học quý báu của các sự kiện không chỉ có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc mà còn có giá trị thiết thực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.