Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 đã trở thành một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc: lần đầu tiên nước này giành 2 giải thưởng quan trọng tại một trong những sự kiện điện ảnh danh giá nhất thế giới. Song Kang Ho - ngôi sao của phim Broker: Người môi giới - đã trở thành người Hàn Quốc đầu tiên nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc; còn đạo diễn Park Chan Wook - với những màn chỉ đạo sản xuất ấn tượng trong siêu phẩm Quyết tâm chia tay (tựa gốc: Decision to leave) cũng giành giải Đạo diễn xuất sắc một cách vô cùng xứng đáng.

Khán giả đã đứng vỗ tay suốt 12 phút cho phim Broker và báo giới không tiếc lời khen ngợi Quyết tâm chia tay. Tờ Korea Herald bình luận, Cannes lần thứ 75 là lời nhắc nhở về con đường điện ảnh Hàn Quốc đang đi, từ tương đối mờ mịt đến khẳng định vị trí nổi bật trên trường quốc tế.

Từng là con số 0 ở thị trường quốc tế

Nền kinh tế Hàn Quốc từng khiến cả thế giới ngưỡng mộ khi chỉ trong vòng hơn 20 năm, từ một quốc gia lạc hậu sau chiến tranh trở thành một trong 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, được gọi là "con rồng châu Á". Nền điện ảnh Hàn Quốc cũng đang có những cú bứt tốc thần kì để vươn lên địa vị hàng đầu thế giới.

Đầu những năm 2000, điện ảnh Hàn gần như không được chú ý trên trường quốc tế. Dẫu cũng đã có một số phim giành các giải thưởng ở một số liên hoan phim uy tín (như Oldboy về nhì tại Liên hoan phim Cannes 2004, nhận được giải Grand Prix từ ban giám khảo) nhưng doanh số của điện ảnh Hàn ở thị trường quốc tế rất ảm đạm. Oldboy dù được giới chuyên môn đánh giá cao cũng chỉ thu về vỏn vẹn 15 triệu USD trên toàn thế giới.

Một bom tấn hành động cổ trang được đầu tư lớn là Đại thủy chiến (tựa gốc: The Admiral: Roaring Currents), doanh thu thị trường quốc tế là 1,383 triệu USD, chỉ bằng... 0,01% doanh thu thị trường trong nước là 131,6 triệu USD. Nghề siêu khó (tựa gốc: Extreme Job) cũng chỉ có doanh thu quốc tế là 8 triệu USD (so với doanh số thị trường nội địa Hàn Quốc là 112 triệu USD).

Những con số đó cho thấy sức hấp dẫn tương đối hạn chế của phim Hàn Quốc với khán giả toàn cầu. Lợi nhuận của các bộ phim chủ yếu dựa vào phòng vé trong nước.

Parasite, Squid Game thay đổi cuộc chơi

Mãi cho đến năm 2019, Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho mới trở thành phim Hàn hiếm hoi không chỉ được giới phê bình đánh giá cao mà còn chiến thắng oanh liệt tại các phòng vé trên toàn thế giới. Sau khi giành Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2019 và chiến thắng 4 hạng mục tại lễ trao giải Oscar cùng năm, Parasite đạt doanh thu 187,3 triệu USD trên thị trường quốc tế (gấp 2,6 lần doanh thu nội địa 71,4 triệu USD). Parasite trở thành phim Hàn Quốc sinh lời cao nhất mọi thời đại.

Squid Game - phim truyền hình ra mắt trên nền tảng xem phim trực tuyến Netflix - là một dấu mốc tiếp theo cho ngành công nghiệp điện ảnh truyền hình xứ Kim chi. Ra mắt tháng 9/2021, Squid Game trở thành phim truyền hình Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng 10 chương trình truyền hình được xem nhiều nhất hàng tuần trên Netflix với 1,65 tỷ giờ xem trong 28 ngày phát hành đầu tiên, đạt vị trí số 1 tại 94 quốc gia trên toàn cầu (gồm cả Mỹ và Anh). Phim cũng được dịch phụ đề sang 37 ngôn ngữ, lồng tiếng 34 ngôn ngữ.

img-bgt-2021-img-bgt-2021-poster-phim-squid-game-1635075147-width1200height630-1635075410-width1200height630.jpg

Trong năm 2022, Quyết tâm chia tayBroker: Người môi giới cùng với siêu phẩm hành động xuyên không Alienoid đều đạt doanh thu phòng vé quốc tế rất khả quan. Thành công của những bộ phim đó cho thấy, sức hấp dẫn của các nội dung văn hóa Hàn Quốc đang tăng lên với khán giả toàn cầu. Kể từ năm 2019, phim Hàn Quốc luôn giành được ít nhất một giải thưởng hạng mục chính tại các liên hoan phim danh tiếng Venice, Berlin hoặc Cannes. Cùng với sự thành công của các ca sỹ thần tượng như BTS, Psy, sự vươn lên của những sản phẩm điện ảnh truyền hình ngày càng củng cố sức mạnh của Làn sóng Hàn Quốc Hallyu trên bình diện toàn cầu.