Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 có sự tham gia trực tiếp của 700 doanh nghiệp tới từ 55 tỉnh, thành phố trong cả nước và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ, với hơn 450 gian hàng, trong đó có 25% gian hàng quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Hiệp hội Du lịch Việt Nam khi lựa chọn chủ đề chính thức của Hội chợ năm nay là: “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” (Vietnam Tourism – Green transition for sustainable development). VITM Hà Nội 2024 thể hiện được xu thế của sự phát triển du lịch trong tương lai, là một diễn đàn mở, bao gồm rất nhiều hoạt động chuyên môn, là cơ hội tốt, là nơi gặp gỡ lý tưởng của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế để tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh hiện tại và trong tương lai. Thông qua hội chợ này, các doanh nghiệp du lịch sẽ tìm và gặp gỡ được nhiều đối tác mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, trong khu vực và trên toàn thế giới".

Thứ trưởng Hồ An Phong cũng cho rằng, Hội chợ VITM Hà Nội 2024 sẽ góp phần kích cầu du lịch trong nước, tạo ra cơ hội tốt cho các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, liên kết phát triển du lịch giữa các vùng miền trong cả nước, đạt hiệu quả cao cả về kinh doanh và xúc tiến điểm đến, sản phẩm du lịch.

Tại Hội chợ, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cho biết, VITM Hanoi 2024 là một sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực, nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và phát triển quan hệ kinh doanh du lịch; Thúc đẩy tăng trưởng cả 3 loại hình du lịch: Đưa khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài (Outbound), tăng nhanh lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (Inbound) và tiếp tục phát triển du lịch nội địa, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững.

"Năm nay, Ban tổ chức hội chợ chọn chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” vì chúng tôi cho rằng, nhận thức của cộng đồng về Chuyển đổi Xanh trong du lịch ngày càng cao, từ các doanh nghiệp tới cộng đồng địa phương, chính quyền các cấp... Tuy nhiên, để tạo sự đồng lòng và chuyển đổi toàn diện, nhiều việc cần phải làm, không đơn giản chỉ dừng ở nhận thức mà chúng ta phải hành động, phải có nguồn lực hỗ trợ và đặc biệt cần thêm cả công nghệ mới thì từ nhận thức mới chuyển biến thành kết quả", ông Vũ Thế Bình chia sẻ.

Điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ là Diễn đàn “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, UNDP tổ chức. Dự kiến có 200-300 khách mời tham dự diễn đàn, gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch, cũng như cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông…

Tại đây, các khách mời sẽ cùng trao đổi và thảo luận về việc nâng cao nhận thức và giải pháp Chuyển đổi Xanh đối với du lịch Việt Nam; xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện Chuyển đổi Xanh trong lĩnh vực du lịch; hiện thực hóa các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh Du lịch Xanh…

VITM Hà Nội 2024 có khoảng 700 doanh nghiệp đăng ký tham gia gian hàng; 55 tỉnh, thành phố có gian hàng và 16 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Cùng với đó, có khoảng 3.000 doanh nghiệp du lịch cả nước, khoảng 60.000-70.000 lượt khách đến tham dự các hoạt động của Hội chợ. Điều này cho thấy du lịch Việt Nam đang vươn lên để trở lại vị thế là một nền du lịch phát triển mạnh trong khu vực

Đến VITM Hanoi 2024, khách tham quan sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị với các chương trình tour khuyến mại lên tới 40%, vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn giá rẻ cùng các sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước.