Chiều 16-6, tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đồng thuận với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Đường sắt 2017 nhằm khắc phục những bất cập sau hơn 7 năm triển khai và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn giao thông.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh cho rằng dự thảo luật đã thể hiện bước tiến khi đề cập đến kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác tại Điều 15. Tuy nhiên, quy định còn chung chung, mới dừng ở định hướng, chưa có thiết chế cụ thể để thực hiện. Bà đề nghị bổ sung cơ chế kết nối đồng bộ giữa đường sắt với cảng biển, cảng hàng không, cảng cạn, các trung tâm logistics, yêu cầu bắt buộc tích hợp hạ tầng đường sắt ngay trong quy hoạch, đầu tư các cảng, khu logistics trọng điểm. Đây không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn là định hướng phát triển bền vững để huy động nguồn lực xã hội vào hạ tầng giao thông chiến lược.

Liên quan đến quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu Nguyễn Văn Quân - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang cho rằng, quy định hiện hành chủ yếu cấm các hành vi phá hoại từ bên ngoài, trong khi còn nhiều hành vi vi phạm từ bên trong như vận hành sai quy trình, khảo sát, thiết kế, thi công không bảo đảm tiêu chuẩn… lại chưa được đề cập. Đại biểu đề nghị bổ sung những hành vi này vào danh mục cấm để tăng tính răn đe, bảo đảm an toàn cho hoạt động đường sắt.

Vấn đề xử lý các nút giao đường sắt với đường bộ và lối đi tự mở cũng được đại biểu Ngô Trung Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk đặc biệt quan tâm. Ông đề xuất dự thảo luật cần giao Chính phủ xây dựng lộ trình rõ ràng với mốc thời gian cụ thể để xử lý dứt điểm các điểm giao nguy hiểm, lối đi tự mở nhằm ngăn ngừa tai nạn. Theo ông, nếu chỉ quy định chung chung mà không có thời hạn bắt buộc sẽ rất khó khả thi, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những tai nạn đau lòng.

Các ý kiến tại phiên thảo luận cho thấy sự đồng thuận cao về mục tiêu hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho phát triển đường sắt hiện đại, đa phương thức.