Tọa đàm “Giải pháp công nghệ vật liệu mặt đường bền vững” với sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế và Việt Nam do Trường Đại học Giao thông Vận tải đã tổ chức ngày 5 tháng 11 là một trong rất nhiều hoạt động nhằm trang bị cho giảng viên và sinh viên cập nhật công nghệ mới để giải quyết các bài toán thực tiễn.
Thông qua tọa đàm này, các nhà khoa học, chuyên gia, cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng nhau chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và giải pháp thực tế để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tái chế RAP cũng như các vật liệu bền vững khác trong xây dựng và bảo trì hệ thống đường bộ ở Việt Nam.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong bối cảnh Việt Nam hướng đến mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông xanh và giảm phát thải carbon, việc nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp công nghệ vật liệu mặt đường bền vững là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược. Nhà trường luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế để lan tỏa các giá trị khoa học vì một hệ thống giao thông hiện đại và thân thiện với môi trường.
Trong những năm gần đây, Trường Đại học Giao thông Vận tải đã đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ với nhiều tổ chức hàng đầu thế giới nhằm ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến trong xây dựng và bảo trì hệ thống đường bộ, như Trung tâm Công nghệ Asphalt quốc gia Hoa Kỳ (NCAT) thuộc Hiệp hội mặt đường Asphalt Mỹ và Đại học Auburn.
Cùng với đó, Nhà trường cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản và Thái Lan trong lĩnh vực công nghệ tái chế RAP như Công ty Nikko, Công ty Sakai, Tập đoàn Tipco Asphalt-ADCo để nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ tái chế RAP vào Việt Nam.
“Những hợp tác quốc tế này không chỉ góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu và đào tạo của Nhà trường, mà còn tạo nền tảng để hiện thực hóa mô hình hợp tác ba nhà, phục vụ trực tiếp cho các dự án hạ tầng giao thông đất nước”, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Tại hội nghị, GS.TS. Trần Hoài Nam, Phó Giám đốc kiêm Giáo sư Nghiên cứu tại Trung tâm Công nghệ Asphalt Quốc gia (NCAT) thuộc Đại học Auburn cho biết: tại Hoa Kỳ, việc tái chế bê tông asphalt với hàm lượng RAP (Reclaimed Asphalt Pavement) cao đã trở thành một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao tính bền vững và giảm chi phí trong xây dựng đường bộ. RAP là vật liệu asphalt đã qua sử dụng được thu hồi từ các mặt đường cũ, sau đó nghiền nhỏ và tái sử dụng trong hỗn hợp mới.
Việc tận dụng RAP không chỉ giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên tự nhiên như nhựa đường và cốt liệu khoáng mà còn góp phần giảm phát thải khí nhà kính và chi phí vận hành. Tuy nhiên, khi tăng tỷ lệ RAP lên trên 30–50%, hỗn hợp asphalt thường gặp vấn đề về độ giòn, giảm khả năng kháng nứt và tính linh động do bitumr cũ đã bị lão hóa. Để khắc phục vấn đề này, các nhà nghiên cứu và kỹ sư tại Mỹ đã sử dụng phụ gia tái sinh (rejuvenator) – các hợp chất hữu cơ như dầu sinh học, ester, hoặc các sản phẩm phụ từ dầu mỏ – nhằm khôi phục tính dẻo và khả năng liên kết của nhựa đường cũ.
Phụ gia tái sinh giúp giảm độ nhớt, cải thiện tính chất rheology của bitum và khôi phục tính năng cơ học của hỗn hợp. Các thí nghiệm và ứng dụng thực tế đã chứng minh rằng hỗn hợp asphalt chứa đến 50–60% RAP có thể đạt tính năng tương đương hoặc thậm chí cao hơn hỗn hợp truyền thống, đặc biệt về khả năng kháng hằn lún và độ bền mỏi.
Với chủ đề, “Từ phế thải đến tài nguyên - Ứng dụng công nghệ tái chế RAP trong xây dựng đường bộ hiện đại”, ông Nguyễn Văn Phong – Kỹ sư trưởng, Ban chiến lược Kỹ thuật toàn cầu, Công ty Nikko (Nhật Bản) đã chỉ ra rằng, hiện nay tại Việt Nam, vật liệu RAP (Reclaimed Asphalt Pavement) vẫn được xem là một loại chất thải rắn, chưa được khai thác hiệu quả như một nguồn tài nguyên tái chế.
Trong khi đó, tại Nhật Bản, khoảng 75% lượng bê tông nhựa nóng (HMA) được sản xuất có sử dụng RAP với tỷ lệ phối trộn trung bình 54%. Theo ông Nguyễn Văn Phong: việc tái chế RAP mang lại nhiều lợi ích: giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, đồng thời góp phần giảm phát thải CO₂, bảo vệ môi trường.
Phối hợp với các doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế tổ chức các hoạt động khoa học nhằm cập nhật những kiến thức mới nhất về vật liệu, công nghệ hiện đại và hợp tác nghiên cứu tìm ra những giải pháp hiệu quả giải quyết những bài toán thực tiễn là hướng đi bền vững của trường ĐH Giao thông vận tải trên con đường thực hiện sứ mệnh là cơ sở đào tạo trọng điểm nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu mới cấp bách của đất nước trong kỷ nguyên mới.
