Sáng nay (7/8), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị triển khai phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Giáo dục.

Hội nghị được kết nối với 600 điểm cầu của các Sở Giáo dục và Đào tạo; các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc khẳng định, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nơi công nghệ số đang thay đổi sâu sắc mọi mặt của đời sống xã hội, từ kinh tế, văn hóa đến giáo dục.

Do vậy, chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia và sự phát triển bền vững của đất nước.

Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, chuyển đổi số mở ra những cơ hội chưa từng có để nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới phương pháp giáo dục, cá nhân hóa lộ trình học tập, và mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức cho mọi người dân.

"Thời gian qua, ngành Giáo dục đã xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu toàn ngành Giáo dục, từ đó triển khai các nền tảng ứng dụng phục vụ quản lý nhà nước, quản trị nhà trường, dạy học kiểm tra đánh giá trực tuyến dùng chung, kho học liệu số dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển năng lực số trong toàn ngành", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng cho rằng, ngành Giáo dục vẫn còn những khó khăn cần giải quyết như: hạ tầng mạng, trang thiết bị đường truyền internet còn thiếu; việc huy động nguồn lực cho chuyển đổi số còn hạn chế; năng lực số chưa đồng đều; cơ sở dữ liệu toàn ngành cần liên tục cập nhật, kết nối thông suốt với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành...

Xây dựng các mô hình để mọi người học mọi lúc, mọi nơi

8 nhiệm vụ trọng tâm được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề ra trong thời gian tới, trong đó đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong hoạt động của các cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục. Liên kết giữa các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp, tạo cầu nối giữa các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp, cho phép sinh viên và học viên được học tập và thực hành kỹ năng số trong môi trường làm việc thực tế.

Xây dựng và triển khai các chương trình, đề án riêng biệt về phổ cập kỹ năng số cho các nhóm đối tượng đặc thù như người cao tuổi, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số.... Đẩy mạnh các mô hình học tập linh hoạt, học tập mở, học tập trực tuyến, tạo điều kiện cho mọi người học mọi lúc, mọi nơi.

Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nhất là hạ tầng số, công nghệ số trên nguyên tắc hiện đại, đồng bộ, an ninh, an toàn, hiệu quả, tránh lãng phí, bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Đối với bậc mầm non, cấp học tiểu học tập trung vào các sáng kiến, ứng dụng công nghệ số trong quản lý và hoạt động dạy, học. Cấp trung học tập trung vào các giải pháp tăng cường giáo dục, hướng nghiệp STEM, giáo dục kỹ năng số.

Đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng đề nghị phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học trở thành các chủ thể nghiên cứu mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo; tích hợp giáo dục kỹ năng số cho học sinh, sinh viên trong chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, đặc biệt kỹ năng sử dụng AI trong giáo dục và đào tạo.

Đồng thời phát huy năng lực học tập và nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên trong lĩnh vực phát triển công nghệ số, có sáng kiến, ý tưởng về ứng dụng công nghệ số phục vụ cộng đồng.

Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục, hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực và công nghệ trong quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật.

Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” gắn với “Bình dân học vụ số” sẽ được triển khai trong toàn ngành Giáo dục từ năm 2025 đến hết năm 2030, chia làm hai giai đoạn: 2025–2027 và 2027–2030.

Hiện Bộ GD-ĐT đang quyết liệt thực hiện một số nhiệm vụ như xây dựng đề án chuyển đổi số giai đoạn 2026-2030 trình Thủ tướng; Xây dựng Khung Kiến trúc số của Bộ GD-ĐT phiên bản 4.0; Chiến lược AI trong GDĐT và Chiến lược dữ liệu ngành GDĐT; Học bạ số, văn bằng số từ năm học 2025-2026 tích hợp VNeID…