Theo Quyết định số 23 ngày 07/07/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19, các doanh nghiệp sẽ được vay vốn với lãi suất 0% tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để trả lương ngừng việc cho người lao động và vay vốn trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất kinh doanh.

Để hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng doanh nghiệp cũng là để người lao động có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống, ngay sau khi Quyết định số 23 được ban hành, ngày 08/07/2021 Ngân hàng Chính sách xã hội đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Quyết định 23 tới 63 chi nhánh trên toàn quốc. Ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết, NHCSXH sớm triển khai thực hiện cho vay và phối hợp các cấp, các ngành giám sát để tránh tiêu cực, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện. NHCSXH coi việc triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất đối với người lao động là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới và sẽ đẩy mạnh tuyên truyền chính sách đến các toàn thể doanh nghiệp, người dân tại các địa phương, đảm bảo chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Nguồn vốn để NHCSXH cho người sử dụng lao động vay là 7.500 tỷ đồng từ nguồn vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ông Huỳnh Văn Thuận khẳng định, ngay sau khi nhận được nguồn vốn này từ Ngân hàng Nhà nước, NHCSXH sẽ thực hiện giải ngân ngay cho người sử dụng lao động đủ điều kiện theo quy định để giúp họ tái sản xuất, khắc phục khó khăn và khôi phục kinh tế với thủ tục ngắn gọn nhất.

Người sử dụng lao động được vay vốn trả lương ngừng việc khi có đủ các điều kiện sau:

- Có người lao động làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến tháng liền kề trước thời điểm người lao động ngừng việc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định tại khoản 3, Điều 99 Bộ luật Lao động trong thời gian từ 01/05/2021 đến hết ngày 31/03/2022.

- Không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn.

Theo quy định tại Quyết định số 23, mức cho vay tối đa của NHCSXH dành cho chủ sử dụng lao động bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế tối đa 03 tháng, thời hạn vay vốn dưới 12 tháng. Việc giải ngân của NHCSXH cho người sử dụng lao động đối với các tháng 5, 6, 7 của năm 2021 được thực hiện 01 lần; thời hạn giải ngân đến hết ngày 05/04/2022 hoặc khi giải ngân hết 7.500 tỷ đồng. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phục hồi sản xuất, kinh doanh cũng sẽ được vay vốn theo chương trình này để trả lương cho người lao động.