Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) làm trung tâm phục vụ, ngành Bảo hiểm Xã hội nước ta đã đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của Ngành để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, BHXH tỉnh Hưng Yên đã tích cực triển khai đồng bộ hóa dữ liệu tham gia BHYT theo hộ gia đình; đẩy mạnh giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, nâng cấp một số dịch vụ công ở mức độ 3 và 4; đẩy mạnh liên thông kết nối dữ liệu với các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhất là đối với các cơ sở y tế về dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT. Ông Nguyễn Hữu Hiện, Giám đốc BHXH tỉnh Hưng Yên khẳng định: “Về giao dịch điện tử, BHXH, BHYT tỉnh Hưng Yên phấn đấu làm sao đạt 100% doanh nghiệp tham gia. Thông qua giao dịch điện tử góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của ngành BHXH”.

Sau gần 2 năm triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” trên thiết bị di động thông minh, người dùng có thể dễ dàng quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình thực hiện các dịch vụ BHXH, BHYT, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

“Mình thấy trước tiên tiện lợi là không phải ra cơ quan bảo hiểm, không phải chờ đợi nộp giấy tờ, tiết kiệm thời gian, phần mềm giúp mình làm được nhiều việc hơn. Giao dịch điện tử trên máy tính cũng dễ hiểu, có sườn khung hết rồi chỉ việc điền thông tin vào thôi” – anh Phan Huy Long ở TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình cho biết, thực hiện giao dịch điện tử, nhận và trả kết quả tại đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ bưu điện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia và hưởng quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật và tránh xảy ra tiêu cực.

“BHXH tỉnh Quảng Bình thực hiện tin nhắn thông báo hồ sơ cho người tham gia BHXH. BHXH tỉnh triển khai số hóa hồ sơ, dữ liệu hồ sơ toàn quốc tra cứu bất cứ đâu, đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT cũng như các chính sách an sinh xã hội hướng tới người dân”, ông Nguyễn Văn Dũng cung cấp thêm thông tin.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Quảng Bình luôn đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành để nắm bắt số đơn vị, doanh nghiệp, lao động trên địa bàn nhằm tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT.

Theo ông Đào Quang Quỳnh, Phó Trưởng phòng công nghệ thông tin, BHXH tỉnh Nghệ An, lượng thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện các giao dịch của cá nhân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH được cắt giảm tối đa. Đáng chú ý, người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội 24/24 giờ, qua đó kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải....

Có thể thấy việc đầu tư, trang bị phương tiện công nghệ thông tin, tăng cường ứng dụng phần mềm nghiệp vụ của hệ thống BHXH đã mang lại vô vàn những tiện ích cho người dân như rút ngắn quy trình, thủ tục, giảm thiểu phiền hà cho doanh nghiệp và người lao động.

“Qua sử dụng giao dịch điện tử mang lợi ích cho doanh nghiệp, giảm thiếu tối đa thời gian đi lại. Trước thì phải đến trực tiếp BHXH để làm mọi thủ tục, giờ có thể ở cơ quan thanh toán các chế độ cho người lao động qua giao dịch điện tử. Về chi phí giảm 90-95% về thủ tục giấy tờ” – chị Lê Thu Hằng, chủ một doanh nghiệp ở Hà Nội chia sẻ.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết quả đánh giá chỉ số chuyển đổi số năm 2021 của các bộ, ngành, địa phương, trong đó Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tăng một bậc, vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Cùng với đó, Ngành BHXH đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, tập trung cơ sở dữ liệu chuyên ngành, danh mục dữ liệu mở để sẵn sàng kết nối và chia sẻ.

Với nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, Ngành BHXH nước ta đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong công tác chuyển đổi số. Đây cũng là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN phục vụ người dân./.

- Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06, tính đến ngày 31/7 năm nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 48,2 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư.

- Sau 5 tháng triển khai thí điểm Khám chữa bệnh (KCB) Bảo hiểm y tế (BHYT) bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, tính đến 21/7, toàn quốc có gần 6.900 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD, chiếm khoảng 52% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc.

- BHXH Việt Nam đã xây dựng xong phần mềm và dịch vụ công (DVC), kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư để sử dụng dịch vụ “Xác thực thông tin hộ gia đình”, kết nối thành công với nền tảng thanh toán quốc gia, cung cấp DVC “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng” trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và tích hợp trên Cổng DVC quốc gia.

- Về triển khai ứng dụng VssID, tính đến ngày 31/7/2022, trên toàn quốc đã có hơn 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID).