Dự thảo Nghị quyết đưa ra cơ chế đặc biệt cho phép Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội được ban hành văn bản quy phạm pháp luật để xử lý các nội dung vướng mắc trong luật, nghị quyết của Quốc hội trong thời gian chờ sửa đổi chính thức. Bên cạnh đó, quy trình xử lý được thiết kế theo hướng rút gọn, đảm bảo tính linh hoạt, kịp thời nhưng vẫn giữ chặt chẽ trong kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Các ý kiến góp ý tại tổ và hội trường đều thống nhất cao về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật gây ra.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất này, đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết từ mục tiêu phát triển đã xác định. “Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, chúng ta cần tốc độ tăng trưởng cao và bền vững như mô hình của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore hay Trung Quốc đã từng thực hiện. Nếu không tháo ngay những ‘điểm nghẽn của điểm nghẽn’ thì mục tiêu đề ra khó hoàn thành”, bà Thủy nêu rõ và đề nghị cho phép Nghị quyết có hiệu lực ngay từ khi Quốc hội bấm nút thông qua.

Trong khi đó, một số đại biểu cho rằng dự thảo mới chỉ tập trung vào cấp trung ương mà chưa tính đến các khó khăn, chồng chéo trong hệ thống văn bản ở địa phương. Đại biểu Lê Xuân Thân - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa đề nghị cần bổ sung cơ chế tương tự cho Ủy ban nhân dân và Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh để xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh tại địa phương.
Ông Thân nhấn mạnh, thực tiễn cho thấy không ít trường hợp văn bản của địa phương chồng lấn, gây ách tắc, nhưng chưa có cơ chế linh hoạt để tháo gỡ. “Từ xã, phường, thị trấn phải chủ động rà soát, báo cáo, xử lý, chứ không thể chỉ trông chờ vào trung ương”, đại biểu kiến nghị.

Đề cập tới chất lượng công tác xây dựng pháp luật, đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho rằng cần đổi mới cách làm luật theo hướng sát thực tiễn hơn, đặc biệt là tăng cường tham vấn chuyên gia, nhà khoa học ngay từ giai đoạn soạn thảo.
“Tôi mong nghị quyết này chỉ là tình huống tạm thời, không phải kéo dài hay lặp lại. Muốn vậy, chất lượng luật khi ban hành phải được nâng lên. Các cơ quan cần tập trung vào các buổi tọa đàm, lấy ý kiến sâu, kỹ ngay từ đầu, như vậy khi trình Quốc hội thông qua mới thực sự hiệu quả”, ông Trí nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khẳng định, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi năm 2025 đã bổ sung cơ chế tham vấn chính sách. Đây là một điểm mới để nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật.
“Các Ủy ban của Quốc hội hoàn toàn có thể chủ động tổ chức hội thảo, mời chuyên gia, nhà khoa học, người có thực tiễn tham gia đóng góp ngay từ khi soạn thảo. Đây là cách làm luật khác biệt, đổi mới, đã được thiết kế trong luật mới”, Bộ trưởng cho biết.

Dự kiến, sau khi được thông qua, Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 và áp dụng đến hết ngày 28/2/2027, nhằm xử lý kịp thời những điểm nghẽn pháp lý đang cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.