Chiều 7/6, các đại biểu Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Sau những sai phạm của các trung tâm đăng kiểm ở các địa phương, nhiều đại biểu quan tâm đến hoạt động ở các cơ sở này, bởi tác động của nó đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có cả các cơ sở đăng kiểm, cũng như đời sống của người dân là không nhỏ. Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho rằng, với 75% các trung tâm đăng kiểm hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đang thực hiện. Doanh nghiệp khi đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Với cơ chế tài chính như hiện nay, các doanh nghiệp này rất khó có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập. “Tôi đề nghị cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện. Đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài. Còn nếu chỉ kéo giãn đăng kiểm ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện”, đại biểu Nguyễn Trường Giang kiến nghị.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh nêu thực tế “khủng hoảng” trong hoạt động đăng kiểm thời gian qua có phần trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải. Bà cho rằng Bộ Giao thông Vận tải phải giữ ổn định trong thực thi công vụ để đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp trong công tác đăng kiểm.

Giải đáp băn khoăn của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm. “Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố. Trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu ra những con số đau lòng.

Ông cho biết, vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an, để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp. “Ngay từ khi tôi nhận công tác, tôi đã có nỗ lực nghiên cứu, điều chỉnh các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Ông báo cáo thực tế, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai khắc phục cùng lúc hai việc. Đó là khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ. Bộ cũng đã ban hành Thông tư 02, để thực hiện 2 điểm đáng lưu ý là miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với quy định của các nước trong khu vực. Việc này làm giảm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp. “Bộ cũng sửa đổi thông tư 16, ban hành thông tư 08. Khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì tự động giãn, người dân không cần đem xe đến. Các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu xe”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, hiện còn 3 việc nữa cần xử lý nốt để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường. Thứ nhất, các bộ, ngành liên quan cần thực hiện điều chỉnh cơ chế tài chính, như đã có đại biểu nêu ra. Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo Luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý. “Vấn đề này cần để thị trường quyết định vì hiện nay hơn 75% trung tâm đăng kiểm là do doanh nghiệp tư nhân làm. Có như thế thì mới đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu quan điểm.

Việc thứ 2 cần làm và Bộ Giao thông, Vận tải đang làm là tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để trong thời gian 3 tháng có đủ lực lượng bố trí tại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Việc thứ 3, cùng với việc giãn chu kỳ đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản. Như một số nước đang triển khai, đúng ngày giờ, chủ phương tiện đem phương tiện đến đăng kiểm, không phải đưa đến để xếp hàng như trước đây nữa.

Giải đáp thắc mắc và lo lắng của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng còn thông tin, cả nước có gần 2.000 đăng kiểm viên, vừa qua đã có tới gần 1/3 bị xử lý vì những sai phạm. Trong khi đó, để tuyển dụng được 1 đăng kiểm viên tốn nhiều thời gian. “Việc tuyển dụng nếu đúng trình phải mất cả năm, qua nhiều bước, từ khâu tuyển dụng, đào tao đến cấp chứng chỉ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu khó khăn.

Bộ trưởng chia sẻ thực tế, để khắc phục khó khăn, khi xảy ra sự việc tại các trung tâm đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải đã xử lý tình huống bằng một số việc mang tính cấp bách, gồm đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động đăng kiểm viên ở các trung tâm của đơn vị trong toàn quốc về các trung tâm đang thiếu hụt nhân sự để hỗ trợ. Thậm chí, Bộ Giao thông, Vận tải còn mời gọi cả những đăng kiểm viên vừa nghỉ hưu còn sức khỏe quay lại làm việc, rồi làm việc cả các ngày nghỉ, làm việc ngoài giờ. Hiện tại, Cục đăng kiểm Việt Nam đã chuẩn bị được nguồn nhân lực khoảng 350 đăng kiểm viên. Sắp tới Bộ Giao thông, Vận tải sẽ trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định 139, quy định về hoạt động đăng kiểm, trên cơ sở đó điều chỉnh việc bố trí nhân sự tại các dây truyền đăng kiểm, không nhất thiết là một dây truyền đăng kiểm phải có tới 3 đăng kiểm viên như quy định hiện hành. “Tận dụng được một số đăng kiểm viên, nguồn nhân lực cho đăng kiểm thời gian tới sẽ đầy đủ. Tôi cam kết, hết tháng 6 này hoặc chậm nhất đầu tháng 7 tới, hoạt động đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định.