Phường Đông Kinh, một đơn vị hành chính mới được thành lập từ việc sáp nhập 4 đơn vị cũ (phường Vĩnh Trại, phường Đông Kinh, xã Yên Trạch, xã Mai Pha) có quy mô diện tích và dân số lớn, là phường “trung tâm, phát triển” nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Từ sáng sớm, trụ sở UBND phường và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đã nhộn nhịp. Hàng trăm lượt người dân đến làm thủ tục hành chính trong buổi sáng, chủ yếu ở các lĩnh vực tư pháp – hộ tịch – chứng thực, xây dựng, đăng ký kinh doanh, bảo hiểm xã hội và cài đặt định danh điện tử mức độ 2.

Anh Lô Văn Duy, người dân khu đô thị ở Chi Lăng, bày tỏ phấn khởi khi đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con: “Dù ban đầu còn bỡ ngỡ, nhưng tôi nhận thấy mọi hoạt động diễn ra trật tự, khẩn trương, nghiêm túc. Đặc biệt cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Tôi kỳ vọng việc sáp nhập sẽ giúp giải quyết công việc nhanh và tiện lợi hơn cho người dân.”

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính với đặc thù kinh tế, văn hóa, xã hội khác nhau làm cho các phường, xã mới từ hệ thống dữ liệu dân cư, địa chính, cơ sở vật chất cho đến thói quen của người dân đều cần thời gian để đồng bộ và thích nghi. Tuy nhiên, sự quyết tâm của lãnh đạo, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và sự cảm thông, chia sẻ của người dân là yếu tố then chốt giúp phường vượt qua những khó khăn ban đầu.

“Đây là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để xây dựng bộ máy vững mạnh hơn, gần dân hơn. Trước mắt, chúng tôi xác định nhiệm vụ trọng tâm là ổn định tổ chức bộ máy, kiện toàn nhân sự, đảm bảo vận hành chính quyền hai cấp đồng bộ và thông suốt. Đồng thời, tăng cường quản lý địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự, chăm lo an sinh xã hội, vệ sinh môi trường, phường sẽ tập trung quy hoạch và quản lý tốt không gian phát triển, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế dịch vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng cường kỷ cương hành chính và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân”, ông Nguyễn Bá Bảng, Phó giám đốc Trung tâm hành chính công phường Đông Kinh chia sẻ

Tại xã Chiến Thắng, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp cũng được người dân nhận xét tích cực. Ông Nông Văn Năm, một người dân tại xã, cho biết: 2 năm qua, ông cứ loay hoay, chờ đợi chính quyền cấp huyện cũ chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho gia đình. Đến khi xã Chiến Thắng mới (được sáp nhập từ xã Chiến Thắng (cũ), các xã Vân An, Liên Sơn và Vân Thủy), ông Năm lại mang hồ sơ lên Trung tâm hành chính công của xã nộp. Và chỉ sau 2 tuần, hồ sơ của ông đã được xử lý. Ông Nông Văn Năm vui mừng: “Tôi cũng chỉ thử mang ra xem thế nào, vì làm trên huyện 1-2 năm qua có được đâu. May quá, chỉ sau hơn 2 tuần, cán bộ hành chính giúp đỡ và đã chuyển đổi đất ruộng cho gia đình tôi”.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chiến Thắng, 7 công chức được bố trí làm việc, trong đó có 1 Phó Chủ tịch xã phụ trách kiêm Giám đốc Trung tâm và 1 Phó Giám đốc Trung tâm. Dù công việc có phần tăng lên và phải thích nghi với môi trường làm việc mới, cán bộ công chức xã vẫn giữ vững tinh thần lạc quan và trách nhiệm. Chị Đặng Thị Xiêm, cán bộ hành chính công phụ trách mảng văn hóa xã hội, người có công, dân tộc và tôn giáo cho biết: “Công việc so với các xã phường khác cũng không hẳn là nhiều hơn, nên chúng tôi không gặp áp lực gì nhiều. Tuy nhiên, do những người mà cán bộ hành chính như tôi giúp đều là người cao tuổi, người yếu thế… nên kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin còn yếu… rất mong được nâng cao kỹ năng này cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số”.

Với các xã mới thuộc vùng cao, vùng giáp biên, khó khăn về cơ sở vật chất vẫn hiện hữu, nhưng với phương châm gần dân, sát dân để phục vụ dân tốt hơn, cán bộ các xã chủ động khắc phục, đảm bảo mọi giao dịch, thủ tục hành chính được thông suốt, giải quyết nhanh gọn, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Ông Phùng Văn Dương, Phó giám đốc Trung tâm hành chính công xã Nhân Lý, cho biết: “Người dân đến làm thủ tục vui vẻ, được phục vụ nhanh chóng, hoàn tất thủ tục chỉ trong khoảng 15 phút, so với việc phải đi lại 2 hoặc 3 lần như trước đây”.

65/65 xã, phường của Lạng Sơn đã đồng loạt triển khai các nội dung công việc theo thẩm quyền. Với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, việc phục vụ nhân dân đúng quy trình và nội dung theo quy định. Các trung tâm phục vụ hành chính công đã khẩn trương, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ của mình với tâm thế hân hoan, phấn khởi, phát huy tinh thần trách nhiệm cao.

Vẫn còn nhiều thách thức phía trước, từ việc sắp xếp lại bộ máy, đảm bảo công tác an sinh xã hội, đến việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình chuyển đổi, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh Lạng Sơn và sự đồng lòng của nhân dân, mô hình chính quyền địa phương hai cấp hứa hẹn sẽ mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại và thực sự vì dân./.