Giữa tháng 8 vừa qua, Ủy ban nhân dân phường Tương Mai phát động hưởng ứng Chỉ thị 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về triển khai chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp” và triển khai điểm lưu động “Bình dân học vụ số” trên địa bàn phường.

Bà Nguyễn Thị Mai Lan, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội phường Tương Mai, thành phố Hà Nội cho biết, tinh thần phong trào “Bình dân học vụ” trong lịch sử đã được phường tái hiện với một diện mạo mới, đó là phổ cập kiến thức số cho người dân địa phương.

Theo đó, phường đã thành lập 74 tổ chuyển đổi số cộng đồng. Đồng thời, tổ chức chương trình tập huấn quy trình hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công đến từng tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Tổ chuyển đổi số cộng đồng... Đến nay, có hơn 500 lượt thành viên tham gia. Cùng với đó, các đoàn xe tuyên truyền cổ động tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tới từng góc phố.

Ngay từ khi phát động, phong trào “Bình dân học vụ số” đã thu hút đông đảo các đoàn viên thanh niên tham gia. "Em thấy phong trào “Bình dân học vụ số” rất có ý nghĩa, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với công nghệ. Sau khi được tập huấn, đoàn viên thanh niên chúng em cũng tổ chức họp để cùng trao đổi, thống nhất cách làm sao cho hiệu quả nhất. Nhìn chung, tất cả các bạn đoàn viên đều rất hào hứng, tích cực, tham gia năng nổ, nhiệt tình", bạn Nguyễn Ngọc Quỳnh, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố số 11 khẳng định.

Bên cạnh đó, phường Tương Mai còn tổ chức 24 điểm “Bình dân học vụ số” lưu động tại Điểm hành chính công Tương Mai và các Nhà hội họp trên địa bàn phường. Mỗi điểm lưu động có từ 7 – 10 thành viên. Qua đó, người dân sẽ được hướng dẫn để cài đặt và sử dụng các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến như: VNeID, iHanoi, EtaxMobile, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an…, đồng thời được hướng dẫn đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến và tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bạn Nguyễn Đức Anh, một trong những thành viên tại điểm “Bình dân học vụ số” lưu động Điểm hành chính công Tương Mai cho rằng, hiện nay vẫn còn nhiều người dân trên địa bàn phường không biết ứng dụng công nghệ để giải quyết, xử lý những vấn đề của đời sống xã hội như nộp thuế, phản ánh, khiếu nại hay tra cứu thông tin...., vì vậy phong trào "Bình dân học vụ số" không chỉ giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mà còn trang bị kỹ năng sử dụng các ứng dụng trên nền tảng số.

Không chỉ có vậy, các thành viên trong tổ chuyển đổi số cộng đồng hay các đoàn viên thanh niên phường Tương Mai còn tổ chức đến tận nhà để hỗ trợ những hộ dân chưa tiếp cận công nghệ như: người cao tuổi, người khuyết tật… Nhờ triển khai những hoạt động thiết thực, nhiều người dân như bà Bùi Thị Thu Hương ở số 151 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, từ chỗ e ngại đến nay đã biết sử dụng các ứng dụng trên điện thoại để tra cứu thông tin, tiếp cận dịch vụ công.

Để công tác triển khai có hiệu quả hơn, phường còn duy trì các hoạt động thông tin tuyên truyền như: tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động, phát thanh 3 lần/ 1 tuần về công tác chuyển đổi số, duy trì hệ thống thông tin cơ sở trên nhóm Zalo tổ dân phố, tổ chuyển đổi số cộng đồng, đăng tin bài trên trang thông tin điện tử của phường…

Ở phương Tương Mai hiện nay, không khó để bắt gặp những cụ ông, cụ bà đã ở cái tuổi xưa nay hiếm vẫn cần mẫn cập nhật tin tức, sử dụng thành thạo các ứng dụng trên chiếc điện thoại thông minh một cách thành thục. "Có được phong trào "Bình dân học vụ số" giúp những người già như chúng tôi được tiếp cận với công nghệ số, chúng tôi cảm thấy rất háo hức và cảm ơn. Tôi mong muốn, phong trào sẽ ngày càng phát triển hơn, hiệu quả hơn và có chiều sâu hơn nữa", bà Đàm Thị Ngọc Minh, 74 tuổi ở 20 Minh Khai, phường Tương Mai bày tỏ.

Phong trào “Bình dân học vụ số” ở phường Tương Mai không chỉ phổ cập kỹ năng số đến cán bộ, đảng viên mà còn đưa tri thức số về từng gia đình, người dân. Qua đó, giúp người dân hòa nhập an toàn, chủ động và hiệu quả trên môi trường số hiện đại. Đồng thời, giúp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tạo ra một cộng đồng học tập số, nơi mà mỗi người dân đang từng bước trở thành công dân số của thời đại mới./.