Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 và giao Bộ Công Thương chủ trì, là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất ở cấp quốc gia. Với các giá trị cốt lõi “Chất lượng – Đổi mới sáng tạo – Năng lực tiên phong”, chương trình đã hỗ trợ doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao uy tín hàng hóa và dịch vụ trên thị trường quốc tế.

Năm 2025, Bộ Công Thương công bố danh sách 172 doanh nghiệp với 325 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Đây không chỉ là niềm tự hào của các doanh nghiệp, mà còn minh chứng cho sự trưởng thành của hàng Việt trên hành trình chinh phục thị trường thế giới.

Trong số các doanh nghiệp được vinh danh, Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket là một gương mặt tiêu biểu. Hình ảnh hai con tôm trên bao bì gói mỳ giấy đã trở thành biểu tượng quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt, và cái tên “mỳ tôm” đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng.

“Hai con tôm” Miliket – Hành trình chinh phục người Việt và thế giới

Colusa - Miliket (tên đầy đủ là Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket) là một doanh nghiệp lương thực, thực phẩm; chuyên sản xuất các loại thực phẩm chế biến như mỳ ăn liền, bún ăn liền, phở, nước tương, tương ớt, bột canh... Sản phẩm mỳ tôm Miliket, gần như độc quyền thị trường mỳ ăn liền với thị phần trên 90% vào những năm 1980 - 1990.

Từ những sản phẩm mỳ ăn liền truyền thống, Colusa – Miliket đã không ngừng đa dạng hóa danh mục với hơn 60 mặt hàng thực phẩm chế biến, từ hương vị truyền thống như tôm, gà đến các vị mới lạ như tomyum, hải sản Hàn Quốc, cà ri, phô mai. Ông Phạm Văn Năm – đại diện công ty cho biết: “Các sản phẩm mỳ sẽ mang thương hiệu Miliket, còn dòng sản phẩm từ gạo sẽ để thương hiệu Colusa. Chúng tôi cũng phát triển mỳ trộn tô cho học sinh, sinh viên, mỳ tô nước cho căng tin, bệnh viện, cùng các sản phẩm gạo như hủ tiếu Nam Vang, bún xào, miến trộn, phở…”.

Với phương châm “chất lượng là ưu tiên hàng đầu”, Colusa – Miliket từ năm 2001 đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, được chứng nhận bởi Tổ chức BVC (Anh Quốc). Công ty liên tục đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại theo công nghệ Nhật Bản, đạt công suất 500.000 gói mỳ mỗi ngày, cùng hệ thống phòng thí nghiệm, kiểm nghiệm đạt chuẩn.

“Sự cải tiến đặc biệt năm vừa rồi là áp dụng công nghệ Plasma trong sản xuất. Thay vì sử dụng chất phụ gia, công nghệ này xử lý nguồn nước và nguyên liệu, mang lại sản phẩm tự nhiên hơn, tốt cho sức khỏe”- Ông Phạm Văn Năm chia sẻ.

Không chỉ chú trọng chất lượng, Colusa – Miliket còn mở rộng mạng lưới phân phối khắp ba miền Bắc – Trung – Nam với hơn 200 nhà phân phối, đồng thời xuất khẩu sản phẩm tới nhiều quốc gia như Nhật, Hàn Quốc, Israel, Pháp, Ba Lan, Úc, Canada, Nam Phi. Ông Năm cho biết, sản lượng năm ngoái đạt 17.000 tấn, kế hoạch năm nay là 19.000 tấn.

Có thể nói, Công ty Lương thực thực phẩm Colusa Miliket - là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất - cung cấp lương thực và thực phẩm chất lượng cao tại Việt Nam.

Với những nỗ lực không ngừng trong đổi mới công nghệ và cam kết giữ vững giá trị cốt lõi, Colusa – Miliket đã nhiều năm liền được trao danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Thương hiệu “hai con tôm” giờ đây không chỉ là biểu tượng quen thuộc với người tiêu dùng, mà còn là minh chứng cho sức mạnh của hàng Việt trên thị trường trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế bền vững trong kỷ nguyên xanh./.