Để “đón đầu” việc chạy tuyến Nhổn- ga Hà Nội, việc gấp rút đào tạo 50 học viên lần này là một phần của kế hoạch chuẩn bị. Tất cả các nhân sự được tham gia đào tạo thực tế sau khi đã hoàn thành chương trình đào tạo về thiết bị cũng như sử dụng thiết bị của nhà thầu và tư vấn, sẽ phối hợp để vận hành đoạn trên cao dưới sự giám sát và chỉ dẫn của các chuyên gia, tư vấn viên. Công nghệ tàu của tuyến Metro Nhổn ga Hà Nội cũng khác so với tàu của tuyến Cát Linh Hà Đông, vì thế nhiều học viên đã từng lái tàu ở tuyến Cát Linh cũng cảm thấy “mới lạ”. "Tôi học lái Metro từ 2014, đến 2021 được vào làm, vì vậy việc học thêm lần này cũng giúp tôi hoàn thiện kiến thức của mình”, anh Bùi Văn Thành, nguyên nhân viên lái tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông chia sẻ.

Đội ngũ nhân sự lái tàu có vai trò quan trọng, đảm bảo vận chuyển hàng nghìn hành khách trong điều kiện an toàn, đúng giờ và thoải mái nhất. Tổng số nhân sự tham gia đào tạo lái tàu của Dự án là 50 người. Trong đó vị trí lái tàu là 38 người, vị trí lái thử tàu, dồn tàu là 12 người. Chính vì vậy việc đào tạo cho đội ngũ này cần được thực hiện kỹ càng, nắm bắt đầy đủ các kỹ thuật và xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra khi vận hành. Các học viên tỏ ra hứng khởi khi được đào tạo. Qua các khóa đào tạo từ lý thuyết tới thực tế, học viên hiểu được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn khi vận hành tàu, khi ra vào các bến, có sự phối hợp nhóm với các thành viên khác trong hệ thống, và trên hết họ đảm bảo được an toàn cho hành khách khi đi Metro.

Khóa đào tạo thực tế cho lái tàu của tuyến đường sắt đô thị lần này được kéo dài đến khi bắt đầu giai đoạn Vận hành thử. Công tác Vận hành thử là bước cuối cùng trong 8 Bước Thử nghiệm và Căn chỉnh hệ thống trước khi đưa Dự án vào Vận hành. Ông Benoit Picout, chuyên gia đào tạo của hãng Systra (Pháp) cho biết, ngoài đào tạo về vận hành các chuyên gia sẽ đào tạo cho học viên xử lý các tình huống có thể xảy ra khi lái tàu như gặp đám cháy, gặp sự cố vi phạm tuyến tàu chạy… Tất cả các tình huống này đều là giả định nhưng hoàn toàn có thể xảy ra trong thực tế. "Việc đào tạo như vậy mới giúp học viên nắm giữ hết được các công nghệ, có kiến thức đầy đủ nhất cho việc vận hành. Họ cần hiểu rõ an toàn cho hành khách, an toàn cho thiết bị là trên hết”, ông Benoit Picout khẳng định.

Đào tạo nhân sự là công việc quan trọng, nhất là với việc vận hành công nghệ hiện đại như Metro thì việc đào tạo lại càng cần sự chính xác. Theo Ban quan lý Metro Hà Nội, đợt đào tạo này, các học viên sẽ lái 3.000 km trên tuyến trước khi được cấp chứng chỉ./.

Theo Quản lý Metro Hà Nội, để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao từ Depot đến ga S8), đơn vị đang gấp rút đào tạo thực tế (gọi tắt là RAMP-UP) cho 50 học viên lái tàu, do Tư vấn Hỗ trợ vận hành thực hiện.111

RAMP-UP được chia làm 2 giai đoạn chính.

- Giai đoạn 1: Tập trung các nhân sự vận hành bao gồm vận hành phòng điều khiển chung và vận hành lái tàu, đây là 2 tổ nhân sự quan trọng để đảm bảo việc vận hành tàu an toàn và hiệu quả.

- Giai đoạn 2: Tất cả các nhân sự còn lại là các nhân sự phòng điều khiển chung, vận hành nhà ga, tổ bảo trì bảo dưỡng.

Hình thức đào tạo thực tế có thể tiến hành trực tiếp tại Nhà ga, trong buồng Lái tàu và đào tạo phòng điều khiển chung:

Ngoài ra việc đào tạo các vị trí như Phụ trách phòng điều khiển, nhân viên điều độ, điều phối điện, giám sát tín hiệu, nhân viên điều độ - kiểm soát môi trường; …. cũng sẽ được đào tạo kỹ càng để vận hành an toàn, đồng bộ