Hiện nay để có biển số xe ưng ý, chủ xe phải nhờ đến dịch vụ “ngầm” thì tới đây biển số xe sẽ được đấu giá công khai. Đây là chủ trương sẽ được hiện thực hóa bằng Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá mà theo kế hoạch, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua vào cuối Kỳ họp này.

Tại nghị trường và bên lề Quốc hội, nhiều đại biểu lo ngại về những bất cập, vướng mắc có thể nảy sinh khiến việc thí điểm thất bại, như việc giới hạn quyền của người trúng đấu giá, cho phép người ở địa phương này đấu giá và nếu trúng sẽ được phép đăng ký biển số ở địa phương khác…

Trao đổi với phóng viên VOV2, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam hoan nghênh việc thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Ông cho rằng việc này được thực hiện từ lâu và khá phổ biến trên thế giới. Tại nước ta, tại kỳ họp này, nếu Quốc hội thông qua Nghị quyết và cho phép đấu giá biển số xe ô tô sẽ tạo ra lợi ích kép: “Tôi cho rằng việc đấu giá sẽ đem lại nhiều lợi ích. Ngân sách sẽ thu được một khoản kinh phí khá lớn, có thể tới hàng nghìn tỷ đồng; Người trúng đấu giá có thể tự hào đã đóng góp cho Nhà nước và không sợ bị xã hội soi mói; Việc đấu giá cũng sẽ ngăn chặn được hiện tượng tiêu cực trong việc cấp biển số thời gian qua”, ông Thanh phân tích.

Về băn khoăn của các đại biểu Quốc hội, ông Thanh cho rằng không nên lo lắng về việc quản lý phương tiện, bởi khi đưa ra Quốc hội để xin thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, các cơ quan liên quan cũng đã có sự tính toán. “Hiện tại, phương tiện đi lại trong toàn quốc có ai ngăn cấm đâu. Việc đăng kiểm xe cũng làm được ở tất cả các địa phương. Trong công tác quản lý xã hội nói chung và quản lý ô tô nói riêng, ngành công an và giao thông vận tải đã áp dụng rất nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Vì thế, ta đừng băn khoăn, đừng sợ”, ông Thanh nhấn mạnh.

Nghe cuộc bàn luận dưới đây: