Với lợi thế đường bờ biển dài hơn 3.200 km, Việt Nam có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch biển. Các bãi biển đẹp trải dài từ Bắc đến Nam với khoảng 125 bãi tắm đẹp cả lớn và nhỏ, trong đó có nhiều bãi biển được xếp hạng trên thế giới.

Nhiều khảo sát thị trường cho thấy, 70% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đều đến thăm vịnh Hạ Long. Cùng với vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang và vịnh Lăng Cô đều nằm trong top 30 vịnh đẹp nhất thế giới. Nhiều bãi biển của Việt Nam được các tổ chức quốc tế bầu chọn là bãi biển đẹp trên thế giới.

Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, để nói về tiềm năng du lịch biển, thời gian vừa qua, nước ta đã khai thác rất nhiều và trở thành sản phẩm chủ lực của du lịch Việt Nam, đó là du lịch nghỉ dưỡng biển, các sản phẩm du lịch gắn với biển, đóng góp lớn trong GDP. Ông Hà Văn Siêu cũng cho rằng, cần phải coi du lịch biển là một thế mạnh của chiến lược du lịch Việt Nam và phải đầu tư bài bản, dài hạn cùng với nhà nước đầu tư hạ tầng du lịch biển, hài hoà hợp lý, khai thác thế mạnh ở cả trên bờ, trên biển và dưới biển để sản phẩm du lịch biển đặc sắc hơn.

Tại tỉnh Quảng Ninh, theo thông tin từ bà Nguyễn Huyền Anh, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, để đón nhiều hơn khách du lịch quốc tế, ngành du lịch Quảng Ninh đã và sẽ nâng cao chất lượng các tour tuyến đón khách du lịch tàu biển…Bà Huyền Anh cho biết, trong những tháng cuối năm, Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến Hạ Long và hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách tới Quảng Ninh năm 2024. "Chúng tôi tổ chức các sự kiện để hút khách, xúc tiến quảng bá tại nước ngoài hướng tới các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Châu Âu, Châu Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và các nước Đông Nam Á", bà Huyền Anh cho biết.

Đối với Thành phố Đà Nẵng, trong năm nay đặt mục tiêu đón khoảng 8,4 triệu lượt khách nội địa và quốc tế. Ngành Du lịch thành phố đẩy mạnh chiến dịch truyền thông quảng bá, lan tỏa hình ảnh điểm đến Đà Nẵng hấp dẫn, an toàn, mến khách để du khách tận hưởng và cùng chia sẻ những khoảnh khắc, cảm xúc, trải nghiệm thú vị về Đà Nẵng. "Chúng tôi đang đẩy mạnh làm mới sản phẩm, làm mới cả công tác xúc tiến để gia tăng trải nghiệm cho du khách với thị trường có những phân khúc khác nhau. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương, nhất là Quảng Nam và Thừa Thiên Huế để xây dựng các gói sản phẩm, khai thác lợi thế lâu nay đang bỏ ngỏ như: tuyến đường sắt hoặc tuyến đường biển giữa 3 địa phương. Đây là điều chúng tôi tập trung phát triển trong năm nay và năm 2050", ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết.

Việc phát triển thương hiệu biển Việt Nam cần coi là một thương hiệu quốc gia mà trong đó du lịch biển là một trong những nhân tố quan trọng nhất. Các hình ảnh về một quốc gia được chuyển tải nhanh hơn thông qua các hình ảnh du lịch. Cụ thể là cần có các biện pháp xúc tiến quản bá phù hợp từ Trung ương đến địa phương, mang tính tập trung, hình thành rõ nét từng khu vực với từng thế mạnh sản phẩm, thế mạnh thương hiệu của mỗi địa phương ven biển.

Mời nghe phóng sự tại đây: