Thay đổi về chính sách nhằm phát triển đô thị theo hướng xanh và bền vững là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng xe điện thời gian qua. Tuy nhiên, kế hoạch chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện đang gặp trở ngại do hạ tầng trạm sạc còn hạn chế. Chúng ta cùng nghe bài viết dưới đây:

Sau khi tìm hiểu về chính sách phát triển giao thông xanh, đồng thời tham khảo ý kiến người thân, bạn bè, anh Nguyễn Văn Chung, ở phường Tây Mỗ, Hà Nội quyết định mua một chiếc ô tô điện thay vì xe xăng như dự định ban đầu.

Anh Chung chia sẻ, so với xe xăng, xe điện có những ưu điểm riêng. Có thể kể đến là lợi ích về bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí vận hành hay độ ồn động cơ… Tuy nhiên, đổi lại là bất tiện trong việc sạc xe, vì khu chung cư nơi anh sinh sống cách khá xa các trạm sạc. Hơn thế, không phải lần nào có nhu cầu sạc cũng được đáp ứng ngay.

“Tôi phải tranh thủ ra các trạm sạc công cộng để sạc. Nhiều khi ra, lượng xe chờ sạc lớn, tôi phải chờ dài. Thậm chí, có hôm đông quá, không xạc được xe thì hôm sau không có xe để đi làm”, anh Chung cho biết.

Từng sử dụng xe xăng rồi chuyển sang xe điện, một số tài xế taxi thừa nhận chi phí vận hành xe điện thấp hơn, không phát thải khí carbon ra môi trường. Nhưng hiện tại, nếu xét về hiệu quả kinh doanh thì chênh lệch không nhiều. Nguyên nhân là do thiếu trạm sạc làm tăng thời gian chờ đợi, quãng đường hoạt động của xe sau mỗi lần sạc có giới hạn nên cản trở việc nhận những cuốc xe đường dài.

“Lượng xe sạc tại các trạm sạc thường rất lớn khiến việc vận hành xe điện nảy sinh bất cập như tốn thời gian chờ đợi, ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành”, một tài xế taxi chia sẻ.

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 150.000 cổng sạc công cộng, tương đương khoảng 15 cổng sạc/10.000 dân. Kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của các địa phương và doanh nghiệp. Tuy nhiên, so với lượng xe đang lưu hành thì số lượng trạm sạc vẫn còn rất khiêm tốn.

Ngoài ra, điều khiến người dân băn khoăn là xe của các hãng khác nhau không thể dùng chung trạm sạc do chưa có chuẩn chung về đầu sạc. Thực tế này vừa làm giảm lợi thế của xe điện vừa chi phối hành vi của người tiêu dùng, nhất là những cá nhân đang có ý định mua sắm ô tô, xe máy điện.

Theo ông Trần Quang Hà, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải, tình trạng thiếu trạm sạc, chuẩn đầu sạc chưa đồng bộ đang là trở ngại đối với mục tiêu chuyển đổi xanh. Việc quản lý và đảm bảo an toàn cho hệ thống trạm sạc cũng là thách thức lớn.

“Hiện nay số lượng xe chạy điện chưa nhiều nên vấn đề cân bằng công suất tiêu thụ trên lưới điện chưa bức thiết. Khi xe điện phát triển rầm rộ, vấn đề này phải được đặc biệt quan tâm. Vì khi các trạm sạc nhanh phát triển sẽ dẫn tới công suất tiêu thụ rất lớn, nhất là khi cả triệu phương tiện cùng sạc”, ông Hà cảnh báo.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội thừa nhận, phát triển xe điện là hướng đi đúng, là xu hướng tất yếu của không riêng Việt Nam. Song theo ông, để “xanh hóa” phương tiện giao thông như mục tiêu đặt ra, chúng ta còn nhiều việc phải làm.

“Xe điện ở nước ta vẫn là ngành mới, cần hỗ trợ dài hạn từ các cơ quan nhà nước vì còn nhiều rào cản”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc chia sẻ.

Từ thực tế cho thấy, việc phát triển và đảm bảo an toàn trạm sạc là rất quan trọng. Để khuyến khích người dân sử dụng xe điện, các địa phương cần nhanh chóng xây dựng, đồng bộ về kỹ thuật các trạm sạc nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, xây dựng đô thị theo hướng xanh, bền vững.