Vừa thao tác trên máy tính, BS Trần Hữu Hà - Trưởng Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, Hà Nội vừa giới thiệu về những ích lợi của công nghệ lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa PACS mà bệnh viện mới ứng dụng trong thời gian gần đây.

Trước đây, sau khi chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính, bệnh nhân thường phải đợi từ 60 - 120 phút mới có kết quả. Hiện nay ảnh chụp xong được đẩy lên hệ thống PACS, giúp rút ngắn thời gian khám chữa bệnh. Công nghệ này còn giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng cho bệnh viện do không phải in phim, các bác sĩ có thể tra cứu được thông tin bệnh nhân nhanh chóng. Cũng theo BS Trần Hữu Hà việc áp dụng công nghệ PACS còn giúp các bác sĩ BVĐK Ba Vì nhận được sự hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện tuyến trên một cách thuận lợi.

“Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế cho phép các bác sĩ truy cập để đọc được kết quả cũng như hội chẩn từ xa một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đối với những ca bệnh khó, chúng tôi chuyển hình ảnh tới các chuyên gia về chẩn đoán hình ảnh ở các bệnh viện tuyến trên hội chẩn và các thầy giúp chúng tôi đọc được kết quả rất chính xác”, BS Trần Hữu Hà cho biết.

Không chỉ ứng dụng công nghệ lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa PACS, Bệnh viện ĐK Ba Vì còn từng bước xây dựng hệ thống quản lý bệnh viện thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện trong các khâu đăng ký khám bệnh, quản lý hồ sơ bệnh án điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối dữ liệu xét nghiệm, đào tạo tập huấn về ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ 4.0 cho cán bộ, nhân viên y tế.

Mỗi ngày, trung bình, BVĐK Ba Vì đón tiếp khoảng hơn 1.000 bệnh nhân, ngày cao điểm lên tới 1.500 người bệnh. Điều trị nội trú trung bình 570 người bệnh/ngày, cao điểm 620 người bệnh. Chuyển đổi số đã giúp tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh, giảm áp lực và nâng cao hiệu quả làm việc của các bác sĩ và điều dưỡng.

BS Chu Thanh Bình – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình – chia sẻ, trước đây việc ghi chép bằng tay trên bệnh án giấy thực sự là một công việc rất vất vả đối với các bác sĩ. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh án điện tử đã giúp giảm tải, giảm áp lực cho cán bộ, nhân viên y tế, từ đó các y bác sĩ có thời gian nhiều hơn để thăm khám, chăm sóc và điều trị người bệnh.

Đối với người bệnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp giảm thời gian chờ đợi cũng như thực hiện mọi thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn.

“Bây giờ chuyển đổi số nên mọi thủ tục đăng ký khám và nhập viện rất nhanh gọn. Mình đi khám chỉ cần mang theo căn cước công dân rồi các y bác sĩ nhập mã trên máy tính. Đi siêu âm, chụp chiếu cũng không cần mang theo nhiều giấy tờ, không phải ngồi chờ đợi lấy kết quả như trước mà bác sĩ sẽ chuyển kết quả về các khoa để chẩn đoán”, bệnh nhân Nguyễn Đại Thắng bày tỏ sự hài lòng khi đến bệnh viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Vinh, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, Xác định chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu của thời đại mà còn là con đường quan trọng để bứt phá, phát triển trong giai đoạn mới, nhiều năm qua, bệnh viện đã không ngừng đổi mới và phát triển, từng bước nâng cao năng lực chuyên môn, đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh. Rất nhiều khó khăn đặt ra trong quá trình này đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của lãnh đạo bệnh viện và các y bác sĩ.

“Khó khăn đầu tiên là phải thay đổi tư duy, thay đổi thói quen của cán bộ nhân viên y tế từ làm thủ công viết bằng giấy, bằng bút chuyển sang làm máy tính. Thứ hai là lựa chọn công nghệ nào để vừa phù hợp với bệnh viện vừa đáp ứng các yêu cầu của Bộ Y tế và cơ quan bảo hiểm xã hội. Thứ ba ngoài việc đầu tư phần mềm thì phải có kinh phí để đầu tư hạ tầng về công nghệ số, từ máy chủ, đường truyền, quản trị mạng. Nhưng đến hiện nay thì cơ bản chúng tôi đã khắc phục được nhữn khó khăn, thách thức đó và đang tiếp tục nâng cấp hoàn thiện hồ sơ bệnh án điện tử, thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số”, BS Nguyễn Ngọc Vinh cho biết.

Hưởng ứng phong trào thi đua đổi mới sáng tạo, Bệnh viện ĐK Ba Vì tiếp tục hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình bệnh viện thông minh, thân thiện, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn và khu vực lân cận./.