“Năm nay, Móng Cái có vẻ bớt “nóng” nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan trong công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thưỡng mại, nhất là thời điểm cuối năm cận kề”- đó là chia sẻ của ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Ban chỉ đạo, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia sau khi đi kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu, xuất nhập khẩu (XNK) tại Móng Cái, vừa qua.

So với 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay Móng Cái có vẻ đông đúc hơn, một phần do đường cao tốc Vân Đồn Móng Cái đã thông xe, mặt khác, nền kinh tế địa phương cũng đang dần hồi phục. Tuy nhiên kèm với sự hồi phục đó là những nguy cơ tiềm ẩn của buôn lậu và gian lận thương mại.

“Từ sau khi cao tốc Vân Đồn Móng Cái được thông xe, lượng hàng hóa đi ra vào Móng Cái nhiều hơn hẳn, thế nhưng đây cũng là nguy cơ cho buôn lậu và gian lận thương mại phát sinh. Các lực lượng chức năng như Hải quan, Biên phòng, Quản lý thị trường đã phải nỗ lực hết mình để làm sao Móng Cái không trở thành điểm nóng của buôn lậu”- ông Đỗ Văn Tuấn, Phó chủ tịch thường trực, Trưởng ban chỉ đạo 389 thành phố Móng Cái chia sẻ.

Tại các khu vực Đầu Tán, Cửa khẩu cảng Vạn Gia, tình hình hoạt động XNK trên tuyến biển diễn ra “cầm chừng”, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn chưa phát hiện tội phạm về ma tuý, tội phạm vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường và tội phạm sử dụng công nghệ cao, vi phạm quy chế biên giới... Trong công tác lưu thông cửa khẩu cảng, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, duy trì và thực hiện nghiêm túc quy trình thủ tục, không để xảy ra việc lợi dụng xuất nhập khẩu để buôn lậu, gian lận thương mại. Hiện nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Vạn Gia liên tục gián đoạn và giảm mạnh.

Trong năm 2021 và những tháng vừa qua của năm nay, trên vùng biển Vạn Gia cơ bản không có hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, gian lận thương mại, hàng giả. Tuy nhiên, một số đối tượng sử dụng tàu cá lợi dụng đêm tối, thời tiết xấu vận chuyển hàng hoá trái phép (chủ yếu hàng thủy sản) từ Việt Nam sang Trung Quốc tiêu thụ nhỏ lẻ, tự phát. Trên địa bàn không xảy ra điểm nóng về buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép; chưa có lô hàng tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan thẩm lậu vào nội địa bị cơ quan Hải quan và các cơ quan chức năng khác bắt giữ.

Ông Phạm Văn Minh, Phó trưởng phòng phòng chống buôn lậu, Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết , thời điểm cuối năm và Tết nguyên đán cận kề chính là lúc mà buôn lậu dễ phát triển, đơn vị đã tích cực tham mưu cho UBND các cấp, Ban chỉ đạo 389 các địa phương, nhất là địa phương có đường biên giới, phải triển khai quyết liệt các biện pháp để nhân dân được an vui đón Tết.

Những ngày gần cuối năm, Móng Cái tổ chức nhiều hoạt động thương mại để kích cầu du lịch và kích cầu nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của địa phương. Để đảm bảo ngăn ngừa kịp thời các hành vi buôn lậu, Lực lượng Quản lý thị trường cũng đã có nhiều hoạt động triển khai đồng bộ, phối hợp với ngành Thuế, Công an sẵn sàng xử lý ngay những đối tượng vi phạm. Ông Phạm Quang Khuynh, Đội trưởng Đội QLTT số 4, Cục QLTT Quảng Ninh chia sẻ: “Nhiều mặt hàng dịp gần Tết có xu thế bị các nhà đầu cơ găm hàng, om hàng, nhất là xăng dầu. Lực lượng Quản lý thị trường đã ra soát, kiểm tra và kiên quyết xử lý những loại đầu cơ này để bình ổn giá cả, chất lượng hàng hóa, phuc vụ nhân dân”.

Thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán tới đây, Ban chỉ đạo 389 thành phố tiếp tục bám sát tình hình, chỉ đạo các cơ quan thành viên thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả gắn với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các lực lượng chức năng, đặc biệt là hai đơn vị Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia cũng đã tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tại khu vực biên giới, cửa khẩu, đường biển, quản lý và kiểm soát tốt địa bàn. Móng Cái kiên quyết không để hình thành điểm nóng về buôn lậu, sản xuất, tập kết, vận chuyển và buôn bán hàng giả, các mặt hàng trọng điểm như: ma túy, vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo nổ, hàng vi phạm VSATTP, các mặt hàng liên quan đến vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc điều trị Covid-19, khoáng sản, xăng dầu, thương mại điện tử và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc../.