Một báo cáo thị trường cho thấy, thị trường toàn cầu cho sản phẩm xanh đang tăng trưởng nhanh và mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với các sản phẩm khác cùng loại. Trong xu hướng chung đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm quan trọng của việc “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là khi Việt Nam đang tham gia vào quá trình toàn cầu hóa.
Bà Lê Thị Hồng Na, Giám đốc Chiến lược và phát triển bền vững công ty Đầu tư và xây dựng Phúc Khang cho biết, ngay từ những ngày đầu hình thành và phát triển, công ty đã xây dựng chiến lược và mục tiêu là phát triển xanh và bền vững. "Chúng tôi học tập bạn bè, đối tác trong và ngoài nước để có thêm kiến thức cũng như tự xây dựng trải nghiệm và kinh nghiệm của mình để đưa ra những sản phẩm xanh. Chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu, cải tiến các sản phẩm của mình để nâng cao chất lượng cũng như hướng đến xây dựng cộng đồng xanh và hướng đến lộ trình phát triển bền vững".
Trong lĩnh vực sản xuất, ngành dệt may đang tiên phong trong việc áp dụng kinh tế xanh đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường xuất khẩu. Ông Bạch Thăng Long, Phó TGĐ Công ty may 10 cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế trên thị trường. Chú trọng đến chuyển đổi xanh không chỉ là trách nhiệm mà còn là động lực phát triển của doanh nghiệp.
Các xu thế mới trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu hiện đang mở ra cơ hội để thúc đẩy xanh hóa ngành Dệt may Việt Nam nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Nhất là nguồn cung nhiên liệu bền vững và khả năng chi trả của người tiêu dùng cho các sản phẩm dệt may có nguồn gốc thân thiện với môi trường vẫn là rào cản lớn.
Khảo sát của Nielsen cho thấy, hơn 70% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm dịch vụ thân thiện với môi trường. Xu hướng này đang thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển mình. Vì vậy, đầu tư đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất theo xu hướng kinh tế xanh, tuần hoàn; mở rộng kênh phân phối trong nước là một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp tăng độ phủ sản phẩm, nâng cao doanh thu và củng cố thương hiệu trên thị trường nội địa.
Theo ông Võ Văn Khanh, Phụ trách Giao thương, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Trưởng đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung, để làm được điều này, rất cần sự hỗ trợ và cơ chế chính sách phù hợp, đảm bảo thúc đẩy thương hiệu xanh trên thị trường nội địa lẫn quốc tế.
"Về cơ chế chính sách thì rõ ràng nên tập trung về sản phẩm, từ bao bì, pháp lý, chuẩn hóa mọi yếu tố để phù hợp pháp luật. Thứ 2 là cần liên kết để đưa hàm lượng đổi mới sáng tạo vào sản phẩm. Thứ 3 phải linh động và tiếp cận nhiều hơn với các chương trình xúc tiến hỗ trợ của nhà nước cũng như các đơn vị giải pháp để đưa các sản phẩm của mình đến với thị trường tốt hơn".
Mặc dù quá trình chuyển đổi xanh đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp, chi phí đầu tư ban đầu cao, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng, song về lâu dài hướng đi này mang lại lợi ích thiết thực. Không còn là lựa chọn, chuyển đổi xanh đang trở thành yếu tố mang tính quyết định, từng bước phát triển thương mại trong nước ổn định và bền vững, tăng dần tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực thương mại trong nước vào khu vực dịch vụ và GDP của cả nước./.
