Vấn đề an toàn giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người và sự phát triển của xã hội. Chính vì thế, hội thảo “Tác nghiệp báo chí về an toàn giao thông” thu hút sự quan tâm của các chuyên gia và nhà quản lý. Phát biểu tại hội thảo, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, trong hơn 10 năm trở lại đây, tai nạn giao thông đường bộ chiếm hơn 92% về số vụ, số người chết, người bị thương, trong tổng số vụ tai nạn của các loại hình phương tiện giao thông, gây thiệt hại lớn về con người và tài sản. Trung bình, hàng năm có 8.000 người chết và gần 20.000 người bị thương trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ. Phần lớn số nạn nhân này đều trong độ tuổi lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế, an sinh xã hội. “Có một số vụ tai nạn làm chết nhiều người, trong đó có những nạn nhân đều trong cùng một gia đình. Rất đau xót!”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật chia sẻ.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, có nhiều nguyên nhân khiến tai nạn giao thông tại Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, phải kể đến là các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông về việc sử dụng rượu, bia, ma túy; lái xe không tuân thủ quy định về tốc độ cho phép trên các con đường; lái xe chở quá tải và cơi nới thành thùng xe.

Đại tá Nhật cũng cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng xiết chặt quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi vi phạm về nồng độ cồn nên đã từng bước làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông. Đây cũng là cơ sở để lực lượng chức năng sẽ tiếp tục quyết liệt xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm này. “Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục quyết liệt xử lý nghiêm minh 3 nhóm hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông. Đó là các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi lái xe; hành vi vi phạm quy định về tốc độ; hành vi chở quá tải và cơ nới thành thùng xe”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật nhấn mạnh.

Tham dự hội thảo, ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ Thương vong Châu Á cũng cho rằng, lực lượng chức năng của Việt Nam cần quan tâm, xử lý nghiêm những trường hợp người tham gia giao thông có hành vi phạm về nồng độ cồn và tốc độ. Bởi theo ông, đây là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. “Không một quốc gia nào cho phép công dân của mình lái xe khi đã uống rượu bia. Vấn đề này cần phải được xử lý thường xuyên và xử phạt nghiêm minh nếu Việt Nam muốn kéo giảm số vụ tai nạn giao thông. Tình trạng vi phạm quy định về tốc độ cũng vậy, phải được xử lý nghiêm để thay đổi nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông”, ông Greig Craft nêu quan điểm.

Để giảm thiểu những thương, vong đáng tiếc do tai nạn giao thông gây ra, ông Greig Craft còn đề xuất xử lý nghiêm cả những tổ chức, cá nhân làm hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng là chiếc mũ bảo hiểm dành cho người đi mô-tô, xe máy, xe máy điện và xe đạp điện.