Thông tin khảo sát “Nhận thức và Hành vi tiêu dùng xanh 2024” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố năm 2024, cũng cho thấy, trước những lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và mối quan tâm đến sức khỏe, môi trường, hiện nay, người tiêu dùng nhận thức khá tích cực về những lợi ích mà tiêu dùng xanh mang lại.
Nhiều cơ sở kinh doanh, chăn nuôi hướng đến các sản phẩm hữu cơ, VietGap, đạt tiêu chuẩn ATTP cùng với việc sử dụng bao gói thân thiện với môi trường… tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.
Cửa hàng V-Organic thuộc Công ty Orgen trên phố Tây Sơn, Hà Nội được thành lập từ năm 2016, hoạt động theo quy trình khép kín từ khâu nuôi trồng, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
Trang trại có vườn trà riêng, lá trà xanh sau khi thu hoạch sẽ cho lên men theo công nghệ của Nhật kết hợp với những thức ăn tự nhiên khác rồi cho lợn ăn. Lợn được nuôi trên nền đệm lót sinh học, được nghe nhạc và tắm nắng ở sân ngoài trời… Phương pháp chăn nuôi này giúp cho thịt lợn mềm, luôn thơm ngon, đồng thời tăng sức đề kháng vật nuôi, phòng ngừa dịch bệnh.
“V-Organic có ở trang trại Ninh Bình, toàn bộ phần chăn nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu, sử dụng ngô, đậu tương làm thức ăn chăn nuôi. Trong quá trình sản xuất có các đội ngũ chuyên gia nước ngoài đánh giá và kiểm tra, xác nhận lại theo tiêu chuẩn hữu cơ” - chị Phan Thị Ngấn, phụ trách bán hàng ở cửa hàng V-Organic cho biết.
Hiện V-Organic có 2 trang trại ở Ninh Bình và Lâm Đồng. Nguồn rau phong phú giúp cho cửa hàng luôn ổn định, phong phú về chủng loại và bảo đảm chất lượng, không phun hóa chất, không thuốc kích thích tăng trưởng.
Không chỉ chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ, từ khi thành lập, cửa hàng V-Organic đã cương quyết nói không với việc sử dụng túi ni lông và thay vào đó là lá chuối, túi giấy để đựng thực phẩm. Chị Nguyễn Thị Ngấn cho biết, việc dùng các loại lá để gói rau không những đẹp mắt mà còn giúp rau tươi lâu hơn vì giữ được độ ẩm:
“Từ ngày thành lập, V-Organic đã thay thế toàn bộ túi ni lông trong quá trình bao gói sản phẩm. Thay vào đó chúng tôi sử dụng lá chuối và một số loại dây buộc các loại rau củ quả với nhau. Ở tại cửa hàng, chúng tôi sử dụng gói bảo ôn trong quá trình vận chuyển cho khách hàng. Đối với khách hàng mua nhiều mà đi xe máy, chúng tôi dùng túi giấy sinh học” - chị Nguyễn Thị Ngấn nói.
Cùng hướng đến mục tiêu sản xuất xanh còn có sản phẩm giấm lên men của Viện Công nghiệp thực phẩm. Đây là kết quả của dự án cấp Nhà nước đảm bảo chất lượng tốt về các chỉ tiêu hóa lý, an toàn vệ sinh thực phẩm, có hương thơm đặc trưng, vị chua dịu của giấm gạo lên men.
Theo TS Đỗ Thị Thủy Lê - Phó Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ lên men, Viện Công nghiệp thực phẩm, giấm của Viện được sản xuất từ các loại trái cây lên men với 2 quy trình sản xuất hiện đại với quy mô lớn.
“Hai phương thức lên men có sự khác biệt. Phương pháp lên men chìm cần có thiết bị đáp ứng đủ quy mô công nghiệp cũng như một thiết bị phụ trợ, ví dụ như máy sục khí đủ phục vụ quá trình lên men. Thời gian lên men của lên men chìm cũng rút ngắn hơn, nồng độ axit axetic đạt được trong mẫu dịch lên men sẽ cao hơn. Đối với lên men bề mặt thì quy mô đòi hỏi mặt bằng sản xuất lớn. Tuy nhiên, công nghệ lên men đơn giản, không cần nhiều thiết bị phụ trợ nhưng nồng độ giấm thấp hơn, chỉ khoảng 4-5%. Ưu điểm của lên men bề mặt là mùi thơm dịu hơn, cũng như độ trong tốt hơn, ít lắng cặn hơn so với lên men chìm” - TS Đỗ Thị Thủy Lê cho biết.
Mặc dù sản lượng giấm do Viện Công nghiệp thực phẩm sản xuất chưa được nhiều nhưng đã và đang tạo dựng niềm tin đối với khách hàng về sản phẩm giấm an toàn, được sản xuất với công nghệ hiện đại, từ đó giảm bớt lo lắng về những loại giấm giả, chất lượng kém, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe bán tràn lan trên thị trường.
