Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang cận kề. Khắp các địa phương trong cả nước đang đẩy mạnh công tác chăm lo Tết cho người nghèo. Đây là hoạt động thể hiện rất rõ tinh thần tương thân tương ái. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn có những tổ chức, doanh nghiệp triển khai hoạt động tặng quà còn mang nặng tính hình thức, phô trương, vô tình làm tổn thương người nhận.

Bàn luận về vấn đề này, Tiến sỹ Đặng Vũ Cảnh Linh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Thanh niên, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đánh giá cơ bản chúng ta đã làm tốt công tác chăm lo tết cho người nghèo mỗi dịp Tết đến, xuân về. Song, bên cạnh đó vẫn có một số trường hợp “biến tướng”, làm mất đi ý nghĩa của hoạt động vốn giàu tính nhân, nhân ái. Nguyên nhân do là có những doanh nghiệp lợi dụng việc tặng quà để quảng bá sản phẩm, hình ảnh của mình.

Theo Tiến sỹ Đặng Vũ Cảnh Linh, để việc những món quà Tết không chỉ mang giá trị về vật chất mà còn chất chứa ý nghĩa về tinh thần, thì việc cho đi cần xuất phát từ cái tâm. Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng cần tính đến việc xây dựng cơ chế quản lý, ngăn ngừa những trường hợp cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng việc tặng quà để “đánh bóng” tên tuổi, hình ảnh.

Nghe cuộc bàn luận giữa phóng viên VOV2 với TS Đặng Vũ Cảnh Linh dưới đây.