Giới trẻ đã nô nức mua quà tặng để mừng người thân, bè bạn vào dịp Giáng sinh từ cả tháng nay, nhưng nhìn chung thị trường Noel tại Hà Nội vẫn “ảm đạm”. Đồ chơi, đồ trang trí là những mặt hàng được quan tâm nhất trong dịp này. Khu phố Hàng Mã, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân và Lương Văn Can… được coi là đầu mối cung cấp các sản phẩm quà tặng, văn phòng phẩm cho thị trường miền Bắc, nhưng cũng chỉ có bạn trẻ đến chụp ảnh, check in, quay TikTok, còn lượng người mua thì không nhiều.

Mặc dù mẫu mã hàng Noel năm nay đa dạng hơn, bắt mắt hơn, nhưng theo chị Tố Loan, một chủ hàng ở phố Hàng Mã, khách vẫn chủ yếu đến để… xem.

“Mẫu năm nay nhiều, nếu là hàng của Thái Lan, Trung Quốc thì mẫu đa dạng nhưng giá đắt hơn, hàng trong nước thì giá thấp, có nhiều chiết khấu nhưng mẫu lại không nhiều”, chị Loan cho biết.

Các chủ hàng nhận định số lượng chỉ bằng nửa hoặc 2/3 so với nhu cầu mọi năm. Tâm lý khách hàng cũng có sự thay đổi, chỉ yêu cầu và chọn lựa những sản phẩm của Việt Nam sản xuất, do e ngại về chất lượng, khả năng gây độc tố từ đồ chơi, đồ trang trí của Trung Quốc. Anh Quốc Tuấn, một khách đi mua đồ Noel cho biết, năm nay Noel rơi vào cuối tuần, ngày hoạt động của phố đi bộ Hồ Gươm, nên gia đình đi mua đồ trang trí sớm. “Để đến cuối tuần này mới đi mua thì đông lắm, không chen vào được”, anh Tuấn chia sẻ.

Các mặt hàng trang trí phục vụ Giáng sinh như cây thông, quả treo tường, ông già Noel… do Việt Nam sản xuất lại chưa có nhiều, mẫu mã ít cải tiến nên hình thức kém xa so với hàng Trung Quốc. Chính vì không có nhiều sự lựa chọn nên khách hàng năm nay tiêu thụ ít hơn hẳn.

Xu hướng được giới trẻ lựa chọn là tặng thiệp chúc mừng Giáng sinh cho người thân trong dịp này. So với thị trường đồ trang trí, các mặt hàng quà tặng, đồ chơi trẻ em, thiệp chúc mừng… dường như hút khách hơn bởi sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả và xuất xứ sản phẩm. “Hàng trong nước không "lung linh" như hàng nhập, nhưng giá rẻ hơn. Giới trẻ chuộng thiếp làm thủ công hơn là in ấn bắt mắt”, anh Nguyễn Sơn, một chủ hàng ở phố Lương Văn Can cho biết.

Người tiêu dùng năm nay chuộng phong cách tặng bưu thiếp cho nhau, giá trị vật chất dường như không còn được coi trọng như trước. Đây là điều hết sức tích cực và thực sự đáng mừng.

“Gia đình tôi năm nào cũng cho các con lên trên này mua sắm đồ để trang trí cây thông Noel, cần cái không khí được đi chơi cùng nhau, chứ mua sắm gì cũng không quá quan trọng”, chị Mai Hương, một khách hàng bày tỏ.

Mùa giáng sinh cũng là dịp để thị trường thời trang, các doanh nghiệp sản xuất quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện… giới thiệu và bán sản phẩm. Mặc dù, các thương hiệu, nhãn hàng đều giảm giá sản phẩm để kích cầu, song cũng không thể tăng đột biến trong dịp này. Khi tình hình kinh tế chưa có nhiều khởi sắc; chỉ số giá tiêu dùng cuối năm tăng đáng kể, song chỉ phản ánh nhu cầu người dân với các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, đồ uống, thì các mặt hàng mùa Noel cũng chỉ dừng ở mức độ tiêu thụ vừa phải./.