Sau nhiều năm tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ trong tiếp cận và cung cấp dịch vụ tới người dân. Trong đó, đáng kể nhất là ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số. Giờ đây, thay vì phải xuất trình thẻ và các giấy tờ liên quan, người tham gia bảo hiểm chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối 4G đã cài đặt phần mềm này là có thể dễ dàng hoàn tất các giao dịch liên quan đến bảo hiểm. Đề cập vấn đề này, chị Mai Lan, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã mua bảo hiểm từ lâu. Thế nhưng chị may mắn khi chưa phải dùng đến nó. Chính vì thế, nếu cơ quan không yêu cầu cài đặt có lẽ chị vẫn chưa biết đến ứng dụng bảo hiểm số, viết tắt là VssID. “Tôi vừa biết đến ứng dụng bảo hiểm số VssID vài tháng trước khi cơ quan yêu cầu nhân viên cài đặt”, chị Lan chia sẻ.

Chị Lan cài đặt VssID chỉ nhằm mục đích hoàn thành nhiệm vụ với cơ quan và để không bị “sếp” nhắc nhở. Thế nhưng chị rất bất ngờ trước những tiện ích mà phần mềm này mang lại. Đó là lần chị vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Đường xa, xe cộ đông đúc, đi lại vất vả nhưng khi đến nơi chị mới biết mình quên thẻ BHYT ở nhà. Đang định quay về lấy thẻ thì chị được nhân viên tiếp đón của bệnh viện hỏi xem đã cài đặt ứng dụng bảo hiểm số VssID trên điện thoại hay chưa. Sau câu trả lời “đã cài”, chị Lan được hướng dẫn sử dụng và chỉ ít phút sau đã hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Sau lần đó, bị Lan bắt đầu tìm hiểu và sử dụng VssID. Chị chia sẻ, nhờ có ứng dụng mà chị đã tiết kiệm được đáng kể thời gian và chi phí trong những lần làm thủ tục liên quan đến bảo hiểm. “Hôm trước tôi chuyển bảo hiểm y tế từ cơ sở này sang cơ sở khác. Tôi truy cập thì thấy ứng dụng này tiện dụng. Tôi có thể kiểm tra được thông thẻ bảo hiểm y tế của tôi, thông tin cá nhân, mã sổ bảo hiểm, quá trình đóng bảo hiểm y tế….. Trước đây, để làm việc này tôi phải mở sở bảo hiểm ra mới kiểm tra được, giờ thì chỉ cần cái điện thoại có kết nối 4g là tra cứu được hết”, chị Lan kể.

Chị Nguyễn Thu Hà, ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng chỉ cài đặt ứng dụng bảo hiểm số VssID khi cơ quan yêu cầu. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và sử dụng ứng dụng này trong lần vào viện để kiểm tra sức khỏe chị mới nhận thấy sự tiện ích mà nó mang lại. “Tôi cài đặt VssID khi cơ quan gửi email đến từng cán bộ và hướng dẫn cài đặt. Một lần sau đó tôi vào viện kiểm tra sức khỏe, thử dụng thì thấy tiện lợi hơn thẻ giấy rất nhiều”, chị Hà chia sẻ.

Hiện tại, ứng dụng bảo hiểm số, gọi tắt là VssID vẫn liên tục được nâng cấp với nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt những nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia BHXH. Có thể kể đến như cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; thông tin hưởng các chế độ một lần gồm ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; sổ khám chữa bệnh cung cấp lịch sử khám chữa bệnh của người tham gia...; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình...Đặc biệt, trong lần nâng cấp mới đây, ứng dụng VssID còn các tính năng rất tiện dụng. Đó là việc cho phép người dùng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; tính năng hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình “Sử dụng thẻ BHYT” giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh thêm thuận tiện, chặt chẽ...

Với những tiện ích này, VssID đã “chinh phục” được cả những đối tượng không thành thạo về công nghệ. Đó là những người lớn tuổi, sống ở khu vực nông thôn. “Chúng tôi dùng thẻ bảo hiểm cũ nhưng khi bảo hiểm đã về tại thôn để hướng dẫn vài đặt và sử dụng nên tôi đã cài đặt. Tôi thấy tiện lợi hơn nhiều so với trước đây”, ông Nguyễn Văn Quân, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội chia sẻ.

Ông Lê Văn Phúc, Trưởng Ban Chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết cán bộ, nhân viên ngành bảo hiểm rất tự hào khi xây dựng thành công ứng dụng VssID. Tuy nhiên, ngành bảo hiểm sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng này để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tham gia bảo hiểm. “Một ứng dụng mới cần từng bước để hoàn thiện. Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục tối ưu hóa ứng dụng để đáp ứng mọi nhu cầu của người tham gia bảo hiểm”, ông Phúc nhấn mạnh.