Ban tổ chức đã trao 01 giải đặc biệt, 04 giải A, 08 giải B, 12 giải C, 13 giải Khuyến khích cho 38 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất. Giải đặc biệt thuộc về loại hình báo điện tử của nhóm tác giả Tạp chí kinh tế môi trường với tác phẩm "Việt Nam còn nhiều thách thức để bảo đảm an ninh năng lượng".

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm năm nay, ông Trần Thái Sơn – Phó Trưởng Ban nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam cho biết, các tác phẩm năm nay tăng cao cả cả về số lượng và chất lượng. Tác phẩm tham dự giải thưởng bao gồm tin, bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí thuộc loại hình Báo in, Phát thanh, Truyền hình, Báo điện tử. Các tác phẩm đã thể hiện chi tiết những vấn đề, giải pháp tiết kiệm năng lượng với tính sáng tạo cao, thu hút độc giả. Thông qua các tác phẩm đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước trong việc sử dụng, tiết kiệm năng lượng.

Đáng chú ý, giải thưởng năm nay cũng xuất hiện các tác phẩm ở các loại hình báo chí mới như longform, e-magazine, infographic, podcast... Thông qua các hình thức phong phú, các tác giả đã thể hiện những nội dung thiết thực để tuyên truyền, cổ vũ cộng đồng nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, phản ánh kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến trong việc áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng; các cơ sở, công trình xây dựng, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đại diện Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông. "Bộ Công Thương đã xác định báo chí là phương tiện thông tin, là công cụ tuyên truyền rất hữu hiệu trong việc đưa các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến với người dân, doanh nghiệp, giúp cộng đồng nhận thức đúng đắn, hành động đồng thuận trong triển khai thực hiện. Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí, các phóng viên nhà báo cho thấy sự mức độ quan tâm của cộng đồng, người dân, doanh nghiệp đối với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” - ông Phương Hoàng Kim – Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những hoạt động truyền thông thuộc khuôn khổ Chương trình VNEEP3. Giải thưởng nhằm mục đích nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc tiêu biểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quả ở Trung ương và địa phương, đồng thời nâng cao số lượng, chất lượng các tác phẩm tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng./.