Xử lý xe tự chế vi phạm: Đừng "bắt cóc bỏ đĩa"

[VOV2] - Vừa lập biên bản xử phạt người đàn ông chạy xe tự chế, chở hàng cồng kềnh, Thiếu tá Nguyễn Công Hà (đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 7, CSGT Hà Nội) vừa lắc đầu: “Chắc gì họ sẽ không chạy xe này tiếp”.

Anh Thu

Ngày 09/5, UBND TP. Hà Nội có văn bản yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa.

Nộp phạt và tái phạm sau vài ngày

Dù đã cố tránh giờ cao điểm trong ngày, đường đỡ đông và ít lực lượng cảnh sát giao thông đứng tại các chốt, thế nhưng hôm nay là ngày không may mắn với anh L.X.H (Hà Nội)

“Tôi biết là xe cồng kềnh, nguy hiểm nhưng khách gọi nhiều quá”- lái xe L.X.H cho biết.

7h30, tại điểm giao đường Tố Hữu - Vạn Phúc (Hà Đông), cảnh sát giao thông đường bộ Đội 7 (Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội) đã yêu cầu anh L.X.H dừng xe, xuất trình giấy tờ. Chiếc xe tự chế không thể cũ hơn, gương được buộc tạm, phía sau gia cố thêm khung sắt dài để chở vật liệu xây dựng. Đây không phải là lần đầu tiên anh H nộp phạt vì chạy xe tự chế, chở hàng cồng kềnh trên đường.

15 phút sau cũng trên đường Tố Hữu, một người đàn ông chở khung nhôm dài gần chục mét đi nghênh ngang trên đường, khiến các phương tiện xung quanh phải tránh xa. Không xuất trình được giấy tờ xe, CSGT lập biên bản tạm giữ xe máy 7 ngày. “Xe là của chủ cửa hàng, tôi chỉ được gọi chở hàng đến cho khách” - lái xe Đ.V.B phân trần.

“Chủ xe bao giờ cũng thuê người để chở. Phạt người đó xong, vài hôm sau họ lấy xe ra, lại tái phạm tiếp. Đó là lý do không xử lý triệt để xe tự chế là như vậy” -Thiếu tá Nguyễn Công Hà (Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 7) cho biết.

Mức phạt cao nhất của phương tiện xe máy kéo theo xe khác để chở hàng cồng kềnh là 500 nghìn đồng. “Xe môtô họ có đăng ký thì không thể nào tịch thu trắng của họ được nên chỉ phạt tiền. Sau vài ngày nộp tiền xong thì họ lại gá vào chạy tiếp”- Thiếu tá Nguyễn Công Hà đề xuất cần phải nâng mức xử phạt cao hơn để có tính răn đe.

Gọi điện cho chủ xe không được, lái xe Đ.V.B chấp nhận nộp phạt rồi về. Tổ công tác cho rằng dù đã lập biên bản xử phạt nhưng chắc gì chiếc xe này sẽ không hiện diện trên đường phố nữa.

Xử lý xe tự chế-không cần phải lộ trình, giai đoạn

Thính giả gọi điện về VOV2 phản ánh, nhiều phương tiện được gọi là xe thương binh chạy nhanh, vượt đèn đỏ trên đường phố. “Chúng tôi không biết có phải thương binh thật không nhưng họ chạy nhanh, bất chấp”- thính giả Nguyễn Văn Thắng nói.

Một số đối tượng đã lợi dụng chính sách dành cho thương bệnh binh, người có công với cách mạng, đất nước, họ thường giả thương binh hoặc đi cùng với thương binh để tránh sự kiểm tra, xử lý tạm giữ phương tiện của lực lượng chức năng.

Thiếu tá Nguyễn Công Hà cho biết, đối với xe thương binh, xử lý lần thứ nhất là tuyên truyền nhắc nhở, giáo dục; lần thứ hai là tịch thu phương tiện. “Cái khó là các loại xe này không có đặc điểm nhận dạng riêng cho từng xe, không có biển số để lưu văn bản. Lần sau, người ngồi trên xe đấy lại là người khác và thế là lại chỉ nhắc nhở…”

Trả lời phỏng vấn trong chương trình “30 phút cùng VOV2” ngày 18/5, chuyên gia giao thông - Tiến sĩ Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia nêu ý kiến: Cần tịch thu vĩnh viễn và xử lý dứt điểm xe tự chế vi phạm trật tự an toàn giao thông mà không cần phải có lộ trình hay giai đoạn.

Nghe lại cuộc trao đổi tại đây:

 

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục